x close

มติยูเอ็น ยกฐานะ ปาเลสไตน์ เป็นรัฐแล้ว


ยกฐานะ ปาเลสไตน์ เป็นรัฐ


มติยูเอ็นยกฐานะ'ปาเลสไตน์'เป็นรัฐแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Ryan Rodrick Beiler / Shutterstock.com 

            ที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ ยกระดับ ปาเลสไตน์ เป็นรัฐผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ใช่สมาชิกแล้ว ด้วยมติ 138 ต่อ 9 เสียง

            สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า ที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นการหารือเกี่ยวกับอนาคตของปาเลสไตน์ ที่มีการร้องขอยกระดับตัวเอง จากผู้สังเกตการณ์ถาวรเป็นรัฐผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ใช่สมาชิก หรือเทียบเท่า นครรัฐวาติกันที่มีอิสระในการปกครองตนเอง และการเป็นที่ยอมรับของชาติอื่น ๆ มากขึ้น

            ซึ่งปรากฏว่า ที่ประชุม มีมติ 138 ต่อ 9 เสียง และมี 41 ประเทศ งดออกเสียง ทำให้ ปาเลสไตน์ ได้รับการเลื่อนระดับจากผู้สังเกตการณ์ เป็น รัฐผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ใช่สมาชิก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

            ทั้งนี้ ในการโหวต สหรัฐอเมริกา, อิสราเอล และ เยอรมัน เป็นแกนนำในการคัดค้าน ในขณะที่ ฝรั่งเศส, รัสเซีย, จีน เป็นแกนนำในการสนับสนุน ส่วน อังกฤษ เป็นชาติยักษ์ใหญ่ ที่อยู่ในกลุ่มงดออกเสียง

            หลังการได้รับการเลื่อนฐานะของ ปาเลสไตน์ ประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาด กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดี และเป็นการตัดสินใจที่จะทำให้เกิดการแก้ปัญหาของทั้ง 2 ชาติ ในขณะที่ นักการทูตอิสราเอลกลับมองว่า การรับรองฐานะใหม่ของปาเลสไตน์ เป็นการผลักให้กระบวนการสันติภาพที่ดำเนินการไปแล้วถอยหลัง ส่วนสหรัฐฯ มองว่า เป็นความโชคร้ายที่ยูเอ็นมีมติดังกล่าว

            สำหรับชาวปาเลสไตน์ ที่รู้ข่าวว่า ได้รับการรับรองฐานะใหม่จากยูเอ็น ก็ได้ออกมาฉลองกันตามท้องถนน ในเมืองรามัลเลาะห์ (Ramallah) ในเขตเวสต์แบงก์ กันอย่างเต็มที่





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติยูเอ็น ยกฐานะ ปาเลสไตน์ เป็นรัฐแล้ว โพสต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2555 เวลา 12:02:11
TOP