x close

ดำรงค์ พิเดช ประกาศตั้ง พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย



ดำรงค์ พิเดช ประกาศตั้ง พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย

         ดำรงค์ พิเดช ประกาศตั้ง พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย  มุ่งสู้เพื่อป่าไม้อย่างเดียว พร้อมแฉ ประเด็นการทำงานในกรมอุทยานฯ ทำได้อย่างยากลำบาก เผยกรณีทะเลหมอกรีสอร์ท โดนฮัลโหลเบื้องบนสั่งหยุดรื้อถอน แต่ไม่สนใจ

         ในวันนี้ (30 พฤศจิกายน 2555) ที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน มีการประชุมใหญ่สามัญสมาคมอุทยานแห่งชาติ ประจำปี 2555 และการเสวนาทางวิชาการ เรื่อง "ประสบการณ์การเป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ของ ดำรงค์ พิเดช" โดยมีคณาจารย์ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน คณะวนศาสตร์ กว่า 100 คน เข้าร่วมในงาน

         ทั้งนี้ ภายในงาน นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ได้เล่าให้ผู้ร่วมงานฟังถึงประสบการณ์การเป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และยังบอกเล่าทรรศนะของเขาในยามนี้ว่า หลังจากที่เกษียณอายุราชการแล้ว เขาได้มองย้อนกลับไปว่ามันเกิดอะไรขึ้นในกรมอุทยานฯ ซึ่งการทำงานในกรมอุทยานฯ นั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก แม้ว่าจะมีผู้ที่ตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง แต่ก็ยากที่จะทำงานได้ ตอนนี้เวลาเพิ่งผ่านไปเพียงแค่  2 เดือน ก็เริ่มมีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งกันในกรมป่าไม้แล้ว หรือแม้แต่ในกรมอุทยานฯ เอง ก็ยังมีการดูท่าทีกันอยู่

         ส่วนด้านปัญหาเรื่องการทุจริตและการซื้อขายพื้นที่ป่านั้น นายดำรงค์ บอกว่า เป็นปัญหาใหญ่ที่ลุกลามออกไปในวงกว้างจนยากจะแก้ ครั้นจะสั่งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ที่ทำงานก็ทำได้ยาก เพราะสุดท้ายแล้วก็มีการซื้อขายป่ากันในทุก ๆ ที่ อีกทั้งในทุกวันนี้ระบบบ้านเมืองเราก็ไม่เคารพกฎหมาย มีการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ สร้างรีสอร์ทขึ้นหลายร้อยแห่ง ซึ่งแม้จะมีการขอหมายศาลให้ออกคำสั่งรื้อถอนกว่า 400 แห่ง แต่กลับดำเนินการรื้อถอนได้จริงไม่ถึง 100 แห่ง ส่วนที่เหลือก็ยังคงเปิดให้บริการแก่ประชาชนต่อไป

         ส่วนกรณีการทำเรื่องทวงคืนผืนป่า นายดำรงค์ เล่าว่า ที่ผ่านมาเขาก็ได้เคยของบเพื่อมาดำเนินการในเรื่องการปราบปรามการบุกรุกและการลักลอบตัดไม้พะยูงถึง 7 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้งบประมาณแม้แต่บาทเดียว ทำให้ต้องเจียดเงินรายได้ของอุทยานฯ และงบในส่วนสัตว์ป่ามาใช้ จนทำให้เขาถูกตั้งกรรมการสอบวุ่นวายมาจนถึงเวลานี้ อีกทั้งในกรณี ทะเลหมอกรีสอร์ท เขาก็ยังถูกผู้ที่มีอำนาจเบื้องบนโทรศัพท์มาสั่งขณะทำการรื้อถอนว่าให้หยุดรื้อ แต่เขาก็ไม่สนใจ และให้ลูกน้องทุกคนปิดเครื่องมือสื่อสารและทำงานกันต่อ ทั้งนี้เพราะเขาเหลืออายุราชการอีกเพียงแค่ 2 เดือน จึงไม่ใส่ใจว่าตนจะถูกสั่งย้ายหรือไม่

         นอกจากนี้ นายดำรง ยังได้พูดถึงปัญหาที่ อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังไม่ถูกแต่งตั้ง เพราะบุคคลที่ถูกคัดเลือกมานั้น ไม่ถูกใจคนที่จะแต่งตั้ง ซึ่งเมื่อยังไม่มีอธิบดีก็ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าทำงาน นายดำรงค์ ได้บอกว่าจะให้เวลากับเรื่องนี้อีกสักระยะ แต่หากยังไม่ตั้งอธิบดีกรมอุทยานฯ เขาก็จะดำเนินการล่ารายชื่อถวายฎีกา โดยทูลเกล้าฯ ถวายรายงานบอกเล่าข้อเท็จจริงทั้งหมด ว่าการทำงานไม่สามารถทำได้ ทั้งยังไม่สามารถตั้งอธิบดีได้ ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกของกรมอุทยานฯ ที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

         และในช่วงท้ายของงาน นายดำรงค์  ได้เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางต่อจากนี้เขาคิดจะไปตั้งพรรคเล็ก ๆ ชื่อพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย โดยจะไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะมุ่งทำงานในเรื่องป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติเพียงอย่างเดียว โดยหาคนร่วมอุดมการณ์เดียวกันมาทำ และหวังว่าจะได้ ส.ส. ระบบสัดส่วน 1 - 2 เสียง หรือแม้ไม่ได้สักเสียงก็ไม่เป็นไร เหมือนอย่างพรรครักประเทศไทยของนายชูวิทย์ โกมลวิศิษฎ์ ที่หากใครจะลงเขตก็หาเงินมาลงเอง
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดำรงค์ พิเดช ประกาศตั้ง พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย โพสต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:35:43 1,899 อ่าน
TOP