x close

ดำรงค์ ยื่นตั้งพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย หวังได้ 1 เสียงเข้าสภา




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ดำรงค์ พิเดช เข้ายื่นขอจัดตั้งพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทยแล้ว ชูนโยบายทวงคืนผืนป่า จัดระเบียบป่า และคุ้มครองพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก พร้อมเผย ทำด้วยใจ ไม่มีทุนทรัพย์ หวังได้สัก 1 เสียงเข้าสภา
 
          วันนี้ (12 ธันวาคม) นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะ ได้เข้ายื่นขอจดแจ้งจัดตั้งพรรค "ทวงคืนผืนป่าประเทศไทย" ต่อนายอร่าม พรหมเทศ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการพรรคการเมือง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยนายดำรงค์ กล่าวว่า ตนพร้อมสมาชิกรวม 17 คน เป็นผู้ยื่นขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองครั้งนี้ โดยมีนโยบายที่จะทวงคืนผืนป่า จัดระเบียบป่า และคุ้มครองพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก
 
          ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีนโยบายของพรรคการเมืองไหนเลย ที่จะดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง มีแต่นโยบายที่จะนำป่าไปแจก ไม่ว่าจะเป็นป่าชุมชน ป่าเสื่อมโทรม ซึ่งการจัดตั้งพรรคการเมืองครั้งนี้ไม่ได้หวังสู้พรรคการเมืองที่มีอยู่ เพราะรู้ว่าสู้ไม่ได้อยู่แล้ว แต่คิดว่าอย่างน้อยถ้าได้รับการเลือกตั้งเข้าไปเพียง 1 เสียง ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะจะได้ใช้โอกาสที่เวทีสภาผู้แทนราษฎรในการชี้แจง
 
          นายดำรงค์ กล่าวต่อว่า พรรคตนเปรียบเหมือนพรรคมือใหม่หัดขับ เพราะผู้ก่อตั้งไม่มีอดีตนักการเมืองเลย ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเกษียณของกรมอุทยานฯ ยังไม่รู้ว่าจะตั้งพรรคได้หรือไม่ และจะหาสมาชิกได้ตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดหรือเปล่า เพราะขณะนี้มีเพียงแค่ผู้ก่อตั้ง 17 คนเท่านั้น ทุนทรัพย์ก็ไม่มี ถ้าใครจะลง ส.ส.เขต ในนามของพรรคก็ต้องควักเงินเอง และคิดว่าคงไม่มีนักการเมืองคนไหนติดต่อมาขออยู่พรรคตนหรอก เพราะตนไม่มีเงินที่จะให้ อีกทั้งนโยบายของพรรคก็ทวงพื้นที่ป่าคืนมาเป็นของประเทศ ตรงข้ามกับนโยบายของพรรคอื่น ๆ ที่เอาพื้นที่ป่าไปแจก ซึ่งแนวความคิดการจัดตั้งพรรคของตนคล้ายกับการตั้งพรรครักประเทศไทยของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ไม่ได้หวังว่าจะต้องได้ ส.ส.จำนวนมาก แต่เรามีนโยบายที่ชัดเจนในการนำเสนอต่อประชาชน
 
          ด้านนายอร่าม กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้นายทะเบียนพรรคการเมือง จะทำการตรวจสอบจำนวนและคุณสมบัติของผู้ก่อตั้งพรรคว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ทั้งนโยบาย ข้อบังคับพรรค ชื่อและสัญลักษณ์ของพรรค โดยจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน และหากนายทะเบียนฯ รับจดแจ้งจัดตั้งแล้ว พรรคสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ทันที
 
          สำหรับพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย จะมี นายดำรงค์ เป็นหัวหน้าพรรค ขณะที่ นายธิติ กนกทวีฐากร อดีตผู้ตรวจราชการกรมอุทยานฯ อยู่ในตำแหน่งเลขาธิการพรรค โดยโลโก้ของพรรคใช้เครื่องหมายลักษณะเป็นรูปวงกลม มีรูปแผนที่ประเทศไทย มีอักษรย่อ "ทป" และมีแถบสีแบบธงชาติไทยทำเป็นรูปลูกศรอยู่ในพื้นที่วงกลม ส่วนบนของวงกลมมีต้นไม้และสัตว์ป่า รอบวงกลมด้านข้างและด้านล่างมีชื่อพรรค "ทวงคืนผืนป่าประเทศไทย" กำกับเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
 
          โดยทางพรรคชี้แจงว่า สีน้ำตาล หมายถึง สีของแผ่นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ สีเขียว หมายถึง ความสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ตามนโยบายของพรรคที่ต้องการจะปกป้องรักษาผืนป่าของชาติอัน ได้แก่ พันธุ์ไม้ สัตว์ป่า และระบบนิเวศให้คงความอุดมสมบูรณ์ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และความมั่นคงของประเทศสืบไป
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดำรงค์ ยื่นตั้งพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย หวังได้ 1 เสียงเข้าสภา โพสต์เมื่อ 12 ธันวาคม 2555 เวลา 16:18:55 1,390 อ่าน
TOP