x close

นายกฯ เปิดกองทุนตั้งตัวได้ หนุนนักศึกษาเป็นเจ้าของธุรกิจ SME


กองทุนตั้งตัวได้
 
กองทุนตั้งตัวได้

กองทุนตั้งตัวได้

กองทุนตั้งตัวได้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

            นายกฯ เปิดกองทุนตั้งตัวได้อย่างเป็นทางการ หนุนบัณฑิตจบใหม่กู้เงินไม่เกิน 1 ล้านบาท ทำธุรกิจ SME ดึง 5 ธนาคาร ร่วมปล่อยกู้ อัดงบปีแรก 5 พันล้านบาท

            เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2555 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดตัว "กองทุนตั้งตัวได้...สร้างนักธุรกิจ สร้างเศรษฐกิจชาติ" ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยเผยว่า กองทุนตั้งตัวได้เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งเมื่อกลางปีที่ผ่านมามีการประชาสัมพันธ์และกระบวนการการมีส่วนร่วมกับสถาบันการศึกษาหลายครั้ง จนมีการตั้งคณะกรรมการกองทุนฯ ขึ้นมา และมีการเปิดตัวเพื่อแสดงเจตนารมณ์กับสถาบันการเงินและสถาบันการศึกษา

กองทุนตั้งตัวได้

            กองทุนนี้มีความสำคัญที่จะเป็นพื้นฐานในการสร้างเงิน สร้างงาน สร้างอาชีพ สำหรับกลุ่มนักศึกษาที่รัฐบาลมองว่าเป็นกำลังสำคัญของชาติ ที่นอกจากรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกให้มีงานทำแล้ว เรายังมองเห็นโอกาสว่าผู้ที่มีความรู้ความสามารถความคิดสร้างสรรค์ ความพร้อมในการเป็นนักธุรกิจมืออาชีพ ดังนั้นกองทุนฯ ก็พร้อมสร้าง และสนับสนุนให้กับนักศึกษาที่จบใหม่ที่พร้อมทำงาน เพื่อพัฒนาให้เติบโตและสร้างความเป็นเจ้าของอย่างมืออาชีพ และเสริมโอกาสในการเคลื่อนย้ายความเจริญทางเศรษฐกิจในเอเชียโดยธุรกิจ SME ที่จะช่วยผลักดันความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพราะนอกจากการสร้างรายได้ในครัวเรือนแล้วยังเป็นการสร้างเอสเอ็มอีให้เจริญเติบโต สร้างเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ให้ผสมผสานความเป็นเจ้าของกับความเป็นมืออาชีพ

            น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อว่า แม้เรียนจบแล้ว 5 ปี ก็สามารถกลับมาขอกู้และสถาบันการศึกษาก็จะยืนยันให้ ทั้งนี้ ในการเป็นเจ้าของกิจการ การจะตั้งเนื้อตั้งตัวนั้น แม้มีความรู้แต่ขาดโอกาสก็เป็นไปได้ยาก ดังนั้นจึงจะมีคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คือ มหาวิทยาลัย ศิษย์เก่า และสถาบันการเงิน 5 แห่ง ที่จะร่วมในการเป็นกรรมการหรือเป็นที่ปรึกษาให้กับน้อง ๆ ที่จบใหม่เพื่อไม่ให้เกิดหนี้สูญ ได้แก่

            ธนาคารกรุงไทย
            ธนาคารออมสิน
            ธนาคารอิสลาม
            ธนาคาร ธกส.
            ธนาคาร SME


กองทุนตั้งตัวได้

            สำหรับโครงการกองทุนตั้งตัวได้นั้นเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินการเพื่อสนับสนุนการสร้างผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อให้นักศึกษา และผู้สำเร็จการศึกษา หรือบัณฑิตใหม่ สามารถกู้ยืมเงิน ในวงเงินคนละไม่เกิน 1 ล้านบาท (ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ) เพื่อการสร้างอาชีพ สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการแต่ขาดทุนทรัพย์หรือหลักทรัพย์ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 2556 จำนวน 5,000 ล้านบาท


คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์รับสิทธิ์ในกองทุนตั้งตัวได้ มีดังนี้


            1.เป็นบุคคลสัญชาติไทย
            2.เป็นนักเรียนระดับ อาชีวศึกษา หรือนิสิต นักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา หรือเป็นบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาแล้วไม่เกิน 5 ปี
            3.มีความริเริ่มต้องการเป็นผู้ประกอบการและได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวให้เป็นผู้ประกอบการ
            4.ธุรกิจของผู้ประกอบการต้องมีโอกาสที่จะสำเร็จพอสมควร

            ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ที่ หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา (UBI) ทั่วประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โทร. 02-610-5335, 02-610-5444

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ เปิดกองทุนตั้งตัวได้ หนุนนักศึกษาเป็นเจ้าของธุรกิจ SME โพสต์เมื่อ 13 ธันวาคม 2555 เวลา 10:41:30 5,689 อ่าน
TOP