x close

เต็มอิ่ม! ชมฝนดาวตกเจมินิดส์ บนยอดดอยอินทนนท์


ฝนดาวตกเจมินิดส์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3, สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

          ประชาชนแห่ชมฝนดาวตกเจมินิดส์ บนยอดดอยอินทนนท์ร่วม 200 คน โดยฝนดาวตกดวงแรกเห็นได้ตอน 2 ทุ่ม
 
          เมื่อวานนี้ (13 ธันวาคม) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จัดกิจกรรม เปิดฟ้า...ตามหาดาว ที่ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ โดยมีนักเรียน ประชาชน และนักดาราศาสตร์จากทั่วประเทศเข้าร่วมชมกว่า 200 คน ท่ามกลางอุณหภูมิ 4-6 องศาเซลเซียส ซึ่งแต่ละคนก็ได้เตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวกันเต็มที่ ทั้งผ้าห่ม ถุงนอน เสื้อกันหนาวเตรียมพร้อมรับมือ
 
          ด้าน ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เป็นโอกาสของคนไทยที่จะได้ชมความสวยงามของฝนดาวตกเจมินิดส์กันอย่างเต็มที่ เพราะตอนนี้เป็นช่วงคืนเดือนมืด ไม่มีแสงดวงจันทร์มารบกวน คาดว่าประชาชนสามารถชมฝนดาวตกได้ถึง 120 ดวงต่อชั่วโมงเลยทีเดียว เนื่องจากความเร็วของฝนดาวตกอยู่ที่ 35 กิโลเมตรต่อวินาที ซึ่งถือว่าเป็นความเร็วที่ไม่มากเกินไปนัก ทั้งนี้ การชมฝนดาวตก สามารถชมได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีลักษณะเป็นริ้วสีขาวพาดบนท้องฟ้า ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของเมื่อวานนี้ จนถึงเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันนี้ (14 ธันวาคม)
 
          จากนั้น ดร.ศรัณย์ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ การใช้แผนที่ดวงดาว เพื่อหาดวงดาวบนท้องฟ้า ต่อมาก็ได้พาสื่อมวลชนเข้าชมหอดูดาวแห่งชาติด้วย ซึ่งเป็นหอที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท แล้วในเดือนมกราคมนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเปิดอย่างเป็นทางการ
 
          สำหรับฝนดาวตกเจมินิดส์ดวงแรก เริ่มเห็นตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. จากนั้นก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีเสียงดีใจของผู้ที่ร่วมชมเป็นระยะ ๆ พร้อมกับความประทับใจที่ได้รับชมฝนดาวตกอย่างไม่ผิดหวัง ซึ่งจำนวนฝนดาวตกที่พบได้มากสุด พบมากถึง 100 ดวงต่อชั่วโมงเลยทีเดียว


ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เต็มอิ่ม! ชมฝนดาวตกเจมินิดส์ บนยอดดอยอินทนนท์ โพสต์เมื่อ 14 ธันวาคม 2555 เวลา 12:07:39 1,192 อ่าน
TOP