x close

สธ. ชะลอออกกฎห้ามขายเหล้าบนทางเท้า-ปีใหม่ งัด 3 พ.ร.บ. คุมแทน



แอลกอฮอล์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สธ. ชะลอออกกฎหมายห้ามขายเหล้าบนทางเท้า ชี้ ร่างกฎหมายที่มีอยู่ไม่ชัดเจน อาจเลื่อนประกาศใช้ไปอีก 1 ปี ด้าน นพ.สมาน ทำใจ พร้อมงัด พ.ร.บ. 3 ฉบับมาคุมการขายเหล้าแทนได้ในช่วงปีใหม่นี้

          เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯ เป็นประธานเพื่อพิจารณาประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่ หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ... ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดวันประชุมได้ อย่างประกาศที่เราจะออกไปนั้น มีปัญหาทักท้วงว่าเขียนกำกวม ทำให้นำไปใช้ในทางปฏิบัติได้ยาก เพราะฉะนั้นต้องทำให้ชัดเจน เช่น คิดกันว่าหากประกาศออกมาแล้วจะทำอย่างไรให้ชัดเจน ห้ามขายริมทางหลวง ห่างจากขอบถนน 2-3 เมตร ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่เรากลัวเรื่องอุบัติเหตุบนทางหลวง

          "ถ้าประกาศไปแล้วเกิดความขัดแย้ง เกิดการต่อต้าน ไม่ได้รับความร่วมมือก็ไม่มีประโยชน์ เราคำนึงถึงผลประโยชน์และผลสัมฤทธิ์มากกว่า จึงต้องทำให้รอบคอบ เพราะฉะนั้นอาจจะต้องมีการปรับถ้อยคำในร่างประกาศ เพราะบางถ้อยคำยังไปซ้ำซ้อนกับ พ.ร.บ.ที่มีอยู่แล้ว" นพ.ประดิษฐ กล่าว และว่า ยืนยันว่าเห็นประโยชน์ของการห้ามขายเหล้าริมทางหลวงอยู่ จึงต้องออกประกาศ แต่จะให้เวลาผู้ที่ได้รับผลกระทบปรับตัว ไปหาร้านขายแทนการขายริมถนน เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยากได้ก็ต้องชะลอไปอีกปีหนึ่ง

          ขณะที่ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมว่า ขณะนี้พบว่ากลุ่มผู้ประกอบการที่เสียผลประโยชน์พยายามบิดเบือนข้อมูลร่างประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉบับนี้ว่าจะเป็นการทำร้ายคนจน ทั้งที่ความจริงร่างประกาศห้ามขายเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น ซึ่งถือว่าความพยายามบิดเบือนข้อมูลนั้นเป็นผลสำเร็จ เพราะทำให้การประชุมคณะกรรมการฯ ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ ต้องเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด 

          นพ.สมาน กล่าวอีกว่า ตนไม่ทราบเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงต้องเลื่อนการประชุม แต่คงทำให้การออกประกาศห้ามขายเหล้าบนทางเท้า ไหล่ทาง พิจารณาไม่ทันใช้เทศกาลปีใหม่ ยกเว้นว่าจะมีปาฏิหาริย์ ดังนั้นต้องไปลุ้นอีกทีช่วงสงกรานต์ ถ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงคงสำเร็จ ช่วงนี้เลื่อนเวลาคลอดออกไปก่อน ยังไม่แท้ง ถ้าทำเรื่องนี้ได้ถือว่าเป็นกำไร แต่ถ้าไม่ได้ก็ถือว่าเราทำเต็มที่แล้ว ถ้าไม่ได้ก็ต้องทำใจ 

          อย่างไรก็ตาม นพ.สมาน ระบุด้วยว่า แม้ร่างประกาศฉบับดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้ แต่ในช่วงปีใหม่นี้ก็จะนำเอากฎหมายฉบับอื่นมาใช้ควบคุมการซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนถนน ไหล่ทาง ทางเท้าแทน คือ

          กรณีที่ 1 ใช้ พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ.2535 ที่ระบุว่า หากพบการซื้อ ขาย แจกจ่ายสินค้า บนถนน และไหล่ทาง ของทางหลวงทุกประเภท มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          กรณีที่ 2 ใช้ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 หากพบการขายสินค้า บนถนน ไหล่ทาง ทางเท้า ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ พัทยา และเขตเทศบาลไม่รวมเขต อบต. มีโทษ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท 

          ทั้งนี้ หากพบกรณีนอกเหนือจากกรณีที่ 1 และ 2 แต่เป็นการซื้อ ขาย แจกจ่ายสินค้า บนถนน ไหล่ทาง ทางเท้า จะใช้ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาบังคับใช้ โดยมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ชะลอออกกฎห้ามขายเหล้าบนทางเท้า-ปีใหม่ งัด 3 พ.ร.บ. คุมแทน โพสต์เมื่อ 21 ธันวาคม 2555 เวลา 15:12:04 2,273 อ่าน
TOP