x close

อย. เอาจริง! เพิ่มโทษโฆษณาเกินจริง ปรับกว่า 5 แสนบาท




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          อย. ร่วมมือ กสทช. เอาจริง! ปรับกฎหมายเพิ่มโทษ ผลิตภัณฑ์โฆษณาเกินจริง จากโทษปรับขั้นต่ำ 5,000 บาท เป็น 5 แสนบาท พร้อมเพิ่มโทษจำคุก
 
          วันนี้ (26 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่าขณะนี้ อย. อยู่ระหว่างปรับแก้พระราชบัญญัติ 3 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ด้านอาหารและยา ได้แก่ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522, พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 และ พ.ร.บ. เครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 โดยจะเพิ่มความเข้มงวดและโทษให้มีความรุนแรงมากขึ้น ด้วยการเพิ่มเพดานขั้นต่ำโทษปรับจาก 5,000 บาท เป็น 5 แสนบาท พร้อมเพิ่มโทษจำคุกหากฝ่าฝืนและกระทำผิดด้านโฆษณาเกินจริง
 
          ทั้งนี้ ในส่วนโฆษณาเกินจริงจะต้องผสานความร่วมมือแก้ไขในหลายช่องทางตามเทคโนโลยียุคดิจิตอล พร้อมด้วยความร่วมมือกับหลายฝ่าย เช่น กระทรวงไอซีที และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยได้ร่างยุทธศาสตร์แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. การสร้างจิตสำนึกทั้งในระดับปัจเจกและองค์กร 2. กำจัดโฆษณาที่ไม่ดี และ 3. การพัฒนากลไกการบังคับใช้กฎหมาย การพัฒนาระบบร้องเรียน
 
          ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงกล่าวว่า ปีหน้าจะทำให้กระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นรูปธรรมมากขึ้น พร้อมสร้างดุลภาพการทำงานของ กสทช. ไปพร้อมกัน โดยเฉพาะการถ่วงดุลงานคุ้มครองผู้บริโภค การส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่ม และการพัฒนาการเท่าทันสื่อโดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่อไป โดยในปีหน้าถือเป็นการเริ่มต้นงานคุ้มครองผู้บริโภคอย่างจริงจัง จะมีการออกกติกาและใบอนุญาตเพื่อกำกับผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียมและวิทยุชุมชน จำนวนมากช่วงต้นปีหน้า
 
          นอกจากนี้ ในปีหน้า กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงจะสานต่องานด้านต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นใน 3 ด้าน ได้แก่

          1. การกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักในสิทธิหน้าที่ของตัวเอง เพิ่มความรู้ให้เท่าทันสื่อ และมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและเสนอแนะ

          2. ประชาชนสามารถร้องเรียนเหตุต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกจากหลากหลายช่องทางกระบวนการพิจารณา

          3. ประชาชนทุกกลุ่มได้รับการคุ้มครองสิทธิและการเข้าถึงสื่อที่เหมาะสม ด้วยกลไกกำกับที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากพบว่าใน 1 ปีที่ผ่านมา โครงสร้างกระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคยังไม่คุ้มครองจริงตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ขณะเดียวกันอนุกรรมการฯ มีข้อจำกัด ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. เอาจริง! เพิ่มโทษโฆษณาเกินจริง ปรับกว่า 5 แสนบาท อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2556 เวลา 10:39:33 1,535 อ่าน
TOP