x close

ดีเดย์วันนี้! บขส.-รถขนวัตถุอันตราย ต้องติด GPS ทุกคัน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ขนส่งทางบกสั่งติดจีพีเอส บขส.-รถบรรทุกวัตถุอันตราย เ้ริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 เป็นต้นไป

          เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนนิยมเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมฯ จึงได้นำระบบจีพีเอสติดตั้งในรถโดยสารสาธารณะ โดยคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารต้องติดตั้งระบบจีพีเอส ในรถที่ใช้ประกอบการขนส่ง พร้อมทั้งรายงานข้อมูลตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด และต้องดำเนินการจัดให้มีการอบรมผู้ขับรถ หรือส่งผู้ขับรถเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก หรือหน่วยงานที่กรมการขนส่งทางบกมอบหมาย ตามหลักสูตรและระยะเวลาที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เริ่มตั้งแต่ 1 มกราคมนี้ เป็นต้นไป

          ทั้งนี้ ในระยะแรกจะนำร่องเฉพาะรถโดยสารประจำทางของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่วิ่งในเส้นทางหมวด 2 หรือรถที่วิ่งจาก กทม.ไปต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 800 คัน และจะขยายให้ครอบคลุมรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทในระยะต่อไป นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้รถบรรทุกวัตถุอันตราย (ลักษณะ 4) และรถลากจูง (ลักษณะ 9) ที่ใช้สำหรับลากรถกึ่งพ่วงบรรทุกวัตถุอันตรายต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS Tracking) ทุกคัน เพื่อให้สามารถติดตาม ควบคุม กำกับดูแล พนักงานขับรถไม่ให้ขับเร็วเกินกำหนด และควบคุมชั่วโมงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดให้รถที่จดทะเบียนใหม่ หรือรถที่จดทะเบียนไว้แล้วแต่ได้แจ้งเลิกใช้รถตามมาตรา 79 แล้วนำมาจดทะเบียนใหม่ ต้องติดตั้งเครื่องจีพีเอส ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556

          ส่วนรถที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 1 มกราคม 2556 แต่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องจีพีเอส ต้องดำเนินการติดตั้งให้เสร็จภายในวันที่ 1 มกราคม 2557 และสำหรับรถที่ติดตั้งจีพีเอสแล้ว แต่ไม่เป็นไปตามประกาศนี้ให้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องภายในวันที่ 1 มกราคม 2558 โดยเครื่องจีพีเอสต้องมีคุณลักษณะและระบบการทำงานตามที่กำหนดและผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งต้องเป็นแบบ On-line GPS Tracking พร้อมทั้งต้องมีอุปกรณ์ที่สามารถระบุผู้ขับรถ โดยใช้เครื่องอ่านแถบแม่เหล็กจากใบอนุญาตขับรถชนิดที่ 4 ด้วย

          ทั้งนี้ รถที่ติดตั้งเครื่องจีพีเอสแล้ว จะต้องแสดงเครื่องหมายการรับรองที่เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ ซึ่งออกโดยผู้ให้บริการระบบติดตามรถ (GPS Service Provider) ปัจจุบันมีเครื่องจีพีเอสที่ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกแล้วจำนวน 3 แบบ และมีผู้ให้บริการระบบติดตามรถอีกหลายรายกำลังจัดเตรียมเอกสารหลักฐานเพื่อยื่นขอรับรอง จึงขอให้ผู้ประกอบการขนส่งวัตถุอันตรายดำเนินการติดตั้งเครื่องจีพีเอส ให้เสร็จภายในกำหนด รวมทั้งตรวจสอบผู้ขับรถบรรทุกวัตถุอันตราย ให้มีใบอนุญาตขับรถชนิดที่ 4 ที่เป็นชนิดแถบแม่เหล็กด้วย
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเดย์วันนี้! บขส.-รถขนวัตถุอันตราย ต้องติด GPS ทุกคัน โพสต์เมื่อ 1 มกราคม 2556 เวลา 16:12:03 1,092 อ่าน
TOP