x close

เริ่มแล้ว!! ชาวฮินดูร่วมพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่แม่น้ำคงคา


เริ่มแล้ว!! ชาวฮินดูร่วมพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่แม่น้ำคงคา

 เริ่มแล้ว!! ชาวฮินดูร่วมพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่แม่น้ำคงคา

เริ่มแล้ว!! ชาวฮินดูร่วมพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่แม่น้ำคงคา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก   goheritageindiajourneys.com

          วันที่ 14 มกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองอัลลาฮาบาด รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดียว่า กลุ่มผู้แสวงบุญชาวฮินดูจำนวนมากเดินทางไปยังแม่น้ำคงคา เพื่อร่วมในเทศกาล "มหากุมภะ เมลา" (Maha Kumbh Mela) ซึ่งเป็นพิธีอาบน้ำล้างบาปตามความเชื่อของชาวฮินดูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
 
          โดยเฉพาะวันที่ 14 มกราคมซึ่งเป็นวันเริ่มต้นพิธีนั้น มีประชาชนเดินทางเข้าร่วมพิธีกว่า 1.5 ล้านคน ทางการอินเดียประเมินว่า ตลอดเทศกาลนี้จะมีชาวฮินดูไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคน เดินทางมารวมตัวกันตลอดแนวชายฝั่งแม่น้ำคงคา เพื่อเข้าร่วมพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่เชื่อกันว่าจะเป็นการช่วยชำระล้างบาป และเสริมสร้างสิริมงคลให้แก่ชีวิตนี้ โดยพิธีดังกล่าวจะกินระยะเวลานาน 55 วันเต็ม โดยมีกลุ่มนักปราชญ์ ที่บางส่วนถือดาบเอาไว้ในมือ และกลุ่มตรีศูลอีกจำนวนหนึ่ง เป็นบุคคลที่ได้รับเกียรติให้ลงไปทำพิธีอาบน้ำชำระล้างบาปในแม่น้ำคงคาเป็นกลุ่มแรก

          สำหรับพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้ถือเป็นการรวมตัวชาวฮินดู และกลุ่มผู้แสวงบุญจากทั่วทุกสารทิศมากที่สุดในโลก ซึ่งทุกคนต่างมีจุดประสงค์เดียวกัน คือ ต้องการเข้ารับการอาบน้ำในแม่น้ำคงคา ที่เป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อทางศาสนา ที่มาจากการแย่งชิงน้ำอมฤตระหว่างเหล่าเทวดากับอสูรบนสรวงสวรรค์ แต่น้ำได้ไหลลงมายังเมือง 4 แห่งบนโลก ได้แก่ เมืองอัลลาฮาบาด เมืองนาสิก เมืองอุชเชนี และหริทวาร ทำให้น้ำในบริเวณนี้มีอิทธิฤทธิ์สามารถชำระล้างสิ่งสกปรก หรือ "บาป" ได้หมดสิ้น ทั้งนี้ เทศกาลมหากุมภะ เมลา ครั้งใหญ่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุก 12 ปี ในเมืองอัลลาฮาบาด ทางตอนเหนือของรัฐอุตตรประเทศ ขณะที่เมืองอื่นในอินเดียมีการจัดพิธีลักษณะนี้เช่นกัน แต่จะจัดขึ้นทุก 3 ปี

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เริ่มแล้ว!! ชาวฮินดูร่วมพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่แม่น้ำคงคา โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2556 เวลา 16:31:32 5,740 อ่าน
TOP