x close

อาจารย์ มรภ.อุตรดิตถ์ ยันไม่มีการสั่งฆ่าหมา-แมว รับ ครม.สัญจร

ซ่องสัตว์


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Benja Su 

           ชาวเน็ต โวย มรภ.อุตรดิตถ์ สั่งกำจัดสุนัข-แมวจรจัด ก่อน ครม. ลุยสัญจร 20-21 ม.ค. นี้ หวั่นส่งเสียงรบกวน สร้างความเดือดร้อน ขณะที่ข้าราชการ-บุคลากรใน มรภ. วิจารณ์แซด ด้านนักวิชาการชี้ ฆ่าสัตว์ผิดกฎหมายอาญา ขณะที่อาจารย์ ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก บอกเป็นเรื่องเข้าใจผิด ยันไม่มีการสั่งฆ่าหมา-แมว แต่อย่างใด

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 18 มกราคม หน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดใกล้เคียง ต่างเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรครั้งที่ 8 ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 20-21 มกราคมนี้กันอย่างคึกคัก โดยระดมสรรพกำลังทำความสะอาดสถานที่ และเส้นทางสัญจรภายในตัวเมือง ส่วนทางร่วมทางแยกต่าง ๆ ก็ได้มีการติดป้ายบอกเส้นทางไปยังสถานที่ประชุม คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) อุตรดิตถ์ พร้อมทั้งได้ติดป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่แสดงข้อความต้อนรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย

           ขณะที่โรงแรมสีหราช ซึ่งใช้เป็นที่พักของ ครม. เอง ก็ได้มีการตกแต่งภายในใหม่ทั้งหมด และบริเวณชั้นสองของโรงแรมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์-ระบบสื่อสาร ที่จะใช้เป็นห้องปฏิบัติงานดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับ ครม. นอกจากนี้ ตำรวจภูธร จ.อุตรดิตถ์ ยังได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการอีก 4 จุด ที่ มรภ.อุตรดิตถ์  อ.พิชัย อ.ท่าปลา และ อ.ลับแล ซึ่งเป็นจุดที่ นายกฯ และคณะจะลงพื้นที่ โดยหากมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนก็ได้จัดสถานที่รองรับไว้ คือ บริเวณสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ หน้าศาลากลางจังหวัด  

           อย่างไรก็ตาม ในการเตรียมการต้อนรับคณะรัฐมนตรีของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) อุตรดิตถ์นั้น ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งด้วยว่า ทางผู้บริหารสถาบันมีคำสั่งและกำชับไปยังบ้านพักข้าราชการ ตลอดจนหอพักนักศึกษาที่อยู่ภายใน มรภ. ให้เก็บสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้ให้อยู่เฉพาะในบ้านเรือนเท่านั้น ห้ามปล่อยให้ออกมาโดยเด็ดขาด และมีรายงานด้วยว่า สุนัขและแมวจรจัดที่ไม่มีเจ้าของจะถูกสั่งกำจัดทันที

           "สุนัขและแมวที่ไม่มีเจ้าของหรือสัตว์เลี้ยงจรจัดจะกำจัดทันที  ซึ่งคงมีสุนัขและแมวหลายตัวที่ถูกฆ่า เนื่องจาก มรภ. ไม่ต้องการให้สัตว์ไม่มีเจ้าของเหล่านั้นไปสร้างความเดือดร้อนหรือวุ่นวาย ทั้งการอุจจาระและปัสสาวะเรี่ยราด รวมทั้งส่งเสียงดังรบกวนนายกฯ ครม.และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่จะมาร่วมประชุม ครม.สัญจร ครั้งนี้ด้วย" แหล่งข่าวให้สัมภาษณ์

           รายงานข่าวแจ้งอีกว่า การสั่งกำจัดสุนัขและแมวของ มรภ.อุตรดิตถ์ครั้งนี้  มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ภายในนำไปวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง รวมถึงในสื่อโซเชียลมีเดียด้วยว่าไม่เหมาะสม เพราะถือว่าเป็นการล่วงละเมิดสิทธิสัตว์หรือทารุณกรรมสัตว์

           และเรื่องนี้ ทำให้ นายสวรรค์ แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมป้องกันทารุณกรรมสัตว์แห่งประเทศไทย ออกมาแสดงความเห็นว่า การกำจัด การฆ่า หรือการทรมานสัตว์ถือเป็นการทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 381 แต่ถ้าหากมีการนำสัตว์ไปปล่อยในที่สมควร มีอาหารดูแลถือว่าไม่มีความผิด ทั้งนี้ หากมีการทอดทิ้งสัตว์ ไม่ดูแล หรือทรมาน ด้วยเหตุใดเหตุหนึ่ง มันก็ไม่ถูกต้อง ไม่มีมนุษยธรรมคุณธรรมอยู่แล้ว

           "แค่ ครม.สัญจรแล้วไปกำจัดหรือทำลายสัตว์ สุนัข แมว จรจัด ไม่ควรทำ ครม. ก็เป็นคนไทย ย่อมเข้าใจ ไม่จำเป็นต้องไปทำลายสัตว์ เพราะ ครม. ก็มาจากประชาชน ก็ต้องรู้เข้าใจ วิถีวัฒนธรรมของชาวบ้านชาวเมือง ควรมีวิธีการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องกว่านี้ ไม่ใช่เห็นอะไรก็ทำลายไปหมดเซ่นฆ่า เป็น ครม. แล้วใครแตะต้องไม่ได้หรือ" นายสวรรค์ กล่าว



            ขณะเดียว มีสมาชิกเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Benja Su มีชื่อจริงว่า ดร.เบญจวรรณ สุจริต ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า ข่าวที่เอามาลงนั้น เนื้อหาที่เอามาลงไม่เป็นความจริง ทางมหาวิทยาลัย ไม่มีมีการสั่งฆ่าสุนัข และแมวแต่อย่างใด ซึ่งมีข้อความต่อไปนี้...

            "เรียน ทุกท่านที่อ่านข่าวนี้นะคะ ดิฉันเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ขอยืนยันว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริงแต่ประการใดเลยค่ะ ไม่มีการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแน่นอนค่ะ ไม่เคยมีคำสั่งจากผู้บริหาร และกล้าพูดว่าแค่ความคิดแบบนี้ ผู้บริหารก็ไม่เคยคิดแน่นอนค่ะ พวกเราเป็นชาวพุทธไม่มีทางทำอะไร เพื่อสิ่งเหล่านี้แน่นอน แล้วที่สำคัญพวกเราเป็นครู เป็นอาจารย์กันทั้งนั้นค่ะ ฝากสื่อสารต่อให้ด้วยนะคะ ข่าวนี้ไม่มีความจริง ขอความกรุณาอย่าใส่ร้ายมหาวิทยาลัยค่ะ"
 
         "นักศึกษาทุกท่านต้องออกมาปกป้องมหาวิทยาลัยค่ะ"

          "ขอความกรุณาร่วมกันทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ช่วยโพสต่อ ช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ"




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์ มรภ.อุตรดิตถ์ ยันไม่มีการสั่งฆ่าหมา-แมว รับ ครม.สัญจร โพสต์เมื่อ 19 มกราคม 2556 เวลา 09:18:32 2,077 อ่าน
TOP