x close

สำนักพระพุทธฯ เชื่อ ขึ้นป้ายขายวัด แค่อยากให้คนเข้ามาช่วย





 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
 
             หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย สั่งขึ้นป้ายประกาศขนาดใหญ่เพื่อขายวัด 2,000 ล้านบาท รวมที่ดิน 200 ไร่ ลั่นต้องการย้ายวัดหนีโรงงานอาหารสัตว์ที่ส่งกลิ่นเหม็น หลังทนมาร่วม 2 ปี โดยไม่มีหน่วยงานใดช่วยเหลือ ขณะที่สำนักพุทธฯ ชี้ คงไม่ได้จะขายวัดจริง ๆ แค่อยากให้สังคมรับรู้

             เมื่อวานนี้ (20 มกราคม) หลวงปู่พุทธะอิสระ พระนักเทศน์ชื่อดัง และเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย (ธรรมอิสระ) ตั้งอยู่ที่ ถนนมาลัยแมน  ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ได้สั่งให้พระลูกวัดจัดทำป้ายขนาดใหญ่ 3 แผ่น โดยมีข้อความว่า "ขายวัด ราคาถูก" นำไปติดไว้บริเวณหน้าวัด พร้อมตั้งราคาขายไว้ที่ 2,000 ล้านบาท หากใครหรือวัดใดอยากซื้อจะได้โอนที่ดินกว่า 200 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งโรงเจที่ใช้งบก่อสร้าง 700 ล้านบาท ไปเป็นกรรมสิทธิ์ด้วย

             สำหรับที่มาที่ไปของการประกาศขายวัดครั้งนี้ หลวงปู่พุทธะอิสระ บอกว่า ทนกลิ่นเหม็นจากโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดไม่ไหว โดยก่อนหน้านี้ได้เจรจา พร้อมทั้งทำเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องมากว่า 2 ปี แต่ก็ไม่เป็นผล ซ้ำกลิ่นโรงงานทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ได้พยายามพูดให้ทางโรงงานฟังว่า วัดเดือดร้อน แต่ทางโรงงานอ้างว่า ได้ดำเนินการแก้ไขให้ทุกอย่างแล้ว ล่าสุดทางโรงงานได้ถวายเครื่องฟอกอากาศมาให้ 1 เครื่องเท่านั้น จึงตอบกลับไปว่า ไม่ต้องการเครื่องฟอกอากาศ แต่อยากได้อากาศที่ฉันเคยหายใจให้บริสุทธิ์เหมือนเดิมก่อนหน้าที่จะมีโรงงานมาตั้ง
            

             หลวงปู่พุทธะอิสระ ยืนยันว่า ไม่ได้ประชด ถ้ามีคนซื้อก็ยินดีจะขาย เมื่ออยู่ไม่ได้สู้ไม่ไหวก็ต้องย้ายออกไป ถ้าขายได้จะเอาบาตรกับจีวรติดตัวออกไปเท่านั้น ถ้าขายได้จริง ๆ จะไปหาที่ตั้งวัดใหม่ เอาให้ไกล ๆ ชนิดที่เรียกว่า ในช่วงที่มีชีวิตอยู่ต้องไม่เกิดเรื่องแบบนี้อีก เพราะอาตมา ญาติโยม และผู้ปฏิบัติธรรมทนเหม็นมาแล้ว 2 ปี เวลาแสดงธรรมหากลมพัดมาทางวัด สูดดมกลิ่นเข้าไปจะรู้สึกแสบจมูกมาก ปีที่แล้วเด็กที่บวชสามเณรภาคฤดูร้อนหลายคนต้องสึกออกไปก่อนครบกำหนด พระบางรูปป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งตัวอาตมาด้วย

                เมื่อถามว่า ระหว่างวัดกับโรงงานใครสร้างหรือตั้งขึ้นก่อน หลวงปู่พุทธะอิสระ บอกว่า วัดอ้อน้อย (ธรรมอิสระ) เริ่มก่อสร้างขึ้นใน พ.ศ. 2532 โดยคุณโยมทองห่อ วิสุทธิผล ผู้มีจิตศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ได้บริจาคเงินซื้อที่ดินเริ่มแรกจำนวน 9 ไร่ พร้อมกันนี้ยังได้บริจาคเงินกองทุนในเบื้องต้น ปัจจุบันได้ซื้อที่ดินขยายวัดออกไปกว่า 200 ไร่ และมีการพัฒนาวัดมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันรวมการใช้จ่ายปัจจัยในการพัฒนาวัดเป็นเงินประมาณ 80 ล้านบาทเศษ ส่วนโรงงานผลิตอาหารสัตว์ เท่าที่ทราบแรกเริ่มได้ขออนุญาตตั้งเป็นโกดังเก็บสินค้าเท่านั้น และเพิ่งเปิดดำเนินการเป็นโรงงานผลิตอาหารสัตว์ประมาณ 2 ปี
     

             อย่างไรก็ตาม เมื่อแรกเริ่มของการสร้างวัดนั้น หลวงปู่พุทธะอิสระ บอกว่า ได้เลือกทำเลที่ตั้งของวัดว่าจะสร้างวัดให้เป็นวัดในโครงการเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุ 72 โดยในปีที่ก่อสร้างนั้น บริเวณรอบวัดเต็มไปด้วยป่าอ้อย ยังไม่มีบ้าน ไม่มีโรงงาน เหมาะแก่การสร้างวัดเพื่อเป็นสถานปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง แต่ 10 ปีที่ผ่านมา ชุมชนมีการขยายตัว ป่าอ้อยค่อยหมดไป พร้อม ๆ กับการมาของชุมชน และโรงงานผลิตอาหารสัตว์

             ในวันเดียวกัน นายอดุลย์กิตติ วุฒาพาณิชย์ นายกองค์บริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยขวาง ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องกลิ่นเหม็นจากโรงงานอาหารสัตว์ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในละแวกดังกล่าวมาเป็นระยะ ๆ แต่กลิ่นไม่ได้โชยตลอด 24 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพแรงลม ที่ผ่านมาทราบว่าทางโรงงานพยายามแก้ไขเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยเฉพาะการติดตั้งระบบดูดกลิ่นเพื่อป้องกันมลภาวะไม่ให้กระทบกับชุมชนมากนัก แต่ต้องยอมรับว่า จะให้ปลอดกลิ่น 100% คงเป็นไปได้ยาก

             ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวได้ผ่านการเซ็นอนุญาตดำเนินการมากว่า 3 ปี ส่วนตนเพิ่งเข้ามารับประมาณ 2-3 เดือน แต่เมื่อได้รับการร้องเรียน ทาง อบต. ก็พยายามหาทางช่วยเหลืออยู่ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (21 มกราคม) ทาง อบต.ห้วยขวาง เตรียมตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งเตรียมประสานเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมมลพิษ และอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อหาทางออกให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าปัญหาต่าง ๆ น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

          ขณะที่ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ว่า ทางวัดคงไม่ได้ต้องการขายวัดจริง ๆ แต่ออกมาเคลื่อนไหวอะไรบางอย่างเพื่อให้สังคมได้รับรู้และเข้ามาช่วยแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม การจะสร้างวัด หรือยุบวัดนั้น ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ มาตรา 32 ระบุว่า ต้องให้เจ้าคณะอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาเห็นสมควร แล้วเสนอเรื่องมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อให้มหาเถรสมาคมเห็นชอบว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

 
ขายวัด 2 พันล้าน หนีโรงงานเหม็น  โพสต์โดยคุณ CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, สำนักข่าวทีนิวส์



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำนักพระพุทธฯ เชื่อ ขึ้นป้ายขายวัด แค่อยากให้คนเข้ามาช่วย โพสต์เมื่อ 21 มกราคม 2556 เวลา 09:08:13 2,495 อ่าน
TOP