x close

ไอร์แลนด์มาแปลก เสนอให้คนเมาขับรถได้ในเขตชนบท


 ไอร์แลนด์มาแปลก เสนอให้คนเมาขับรถได้ในเขตชนบท

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สภาท้องถิ่นของไอร์แลนด์ อนุมัติให้ผ่านกฎหมาย เมาแล้วขับได้ในพื้นที่ชนบท แต่จะกำหนดปริมาณให้ผู้ขับขี่ดื่มได้ 2-3 แก้วเท่านั้น โดยมีเหตุผลว่าเป็นการช่วยไม่ให้คนในชนบทต้องทนเหงาและโดดเดี่ยวอยู่ในบ้านยามค่ำคืน

          เมื่อวันที่ 22 มกราคมทีผ่านมา เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานว่า สภาท้องถิ่นเขตเคร์รีย์ เคาน์ตี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ได้อนุมัติให้ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตเป็นกรณีพิเศษสำหรับการ "เมาแล้วขับ" ในพื้นที่ชนบทด้วยคะแนนโหวต 5 ต่อ 3 เสียง โดยอนุญาตให้ผู้ขับขี่สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในปริมาณเล็กน้อย ตามการเสนอแผนโดย สมาชิกสภาแดนนี่ เฮลีย์ เรย์

          โดยนายแดนนี่ เฮลีย์ เรย์ ได้ให้เหตุผลว่า ในพื้นที่ชนบทนั้น ไม่มีบริการรถสาธารณะ ทำให้ผู้คนที่ออกไปดื่มยามค่ำคืนนั้นไม่สามารถขับรถกลับบ้านได้ เพราะมีกฎห้ามไม่ให้เมาแล้วขับ (แม้จะดื่มเข้าไปเพียง 2-3 แก้วก็ตาม) พวกเขาจึงตัดปัญหาด้วยการอยู่แต่ในบ้านตอนกลางคืน เผชิญกับภาวะซึมเศร้าและความโดดเดี่ยว เพราะพวกเขาไม่อยากเสี่ยงที่จะออกไปดื่มแล้วถูกยึดใบขับขี่ในภายหลัง นอกจากนี้ ในชนบทนั้นยังมีการจราจรที่เบาบางมาก และยังไม่เคยมีผู้ที่ดื่มแล้วทำให้คนเสียชีวิตมาก่อนด้วย

          สำหรับการอนุมัติผ่านกฎหมายในครั้งนี้ เป็นผลจากการลงคะแนนเสียงเห็นด้วย 5 เสียง ไม่เห็นด้วย 3 เสียง งดลงคะแนน 7 เสียง และมีสมาชิกสภาที่ไม่ได้เข้าร่วมลงคะแนนเสียงถึง 12 คน อย่างไรก็ตาม สภายังคงต้องมีการยื่นคำร้องต่อ อลัน แชทเตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เพื่อออกกฎพิเศษนี้

          ทั้งนี้ เดิมที่กฎหมายของประเทศไอร์แลนด์ได้มีการจำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ขับขี่รถยนต์ไม่ให้เกิน 50 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 มิลลิลิตร ซึ่งเทียบได้เท่ากับปริมาณแอลกอฮอล์ในเบียร์ไม่ถึง 1 กระป๋อง แต่สำหรับกฎหมายใหม่ที่ถูกเสนอในเขตเคร์รีย์จะอนุญาตให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชนบทสามารถดื่มได้ถึง 2-3 กระป๋อง เลยทีเดียว

          ไม่ต้องสงสัยว่า การอนุมัติผ่านกฎหมายในครั้งนี้ ได้สร้างเสียงวิจารณ์จากคนหลายกลุ่ม เช่น โนเอล แบรทท์ หัวหน้าฝ่ายบริหารด้านความปลอดภัยบนถนนของไอร์แลนด์ ที่วิจารณ์ว่า "มันเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงจริง ๆ ว่าจะมีกฎที่เพิ่มขีดจำกัดในการดื่มของเรา ทั้ง ๆ ที่พวกเราพยายามอย่างมากที่จะลดยอดผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บบนท้องถนนของไอร์แลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ชนบทซึ่งจะเกิดการบาดเจ็บและการตายจากอุบัติเหตุบนถนนได้หนักมากที่สุด "

          นอกจากนี้ สำนักข่าวบีบีซียังรายงานอีกว่า องค์กรเคลื่อนไหวด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังได้ประณาม ความเคลื่อนไหวของ เฮลีย์ เรย์ โดยบอกว่า การเสียชีวิตทางรถยนต์ถึง 1 ใน 3 ของไอร์แลนด์ มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          ทั้งนี้ จากรายงานระบุว่า สมาชิกสภา เฮลีย์ เรย์ ผู้เสนอแผนกฎหมายใหม่นี้ ยังเป็นเจ้าของผับในเขตเคร์รี อีกด้วย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอร์แลนด์มาแปลก เสนอให้คนเมาขับรถได้ในเขตชนบท โพสต์เมื่อ 24 มกราคม 2556 เวลา 10:58:35 1,265 อ่าน
TOP