x close

สุริยะใส ชี้ สุขุมพันธ์ ชนะยาก บอก พงศพัศ ใหม่กว่า สดกว่า!


สุริยะใส กตะศิลา
นายสุริยะใส กตะศิลา 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

                 สุริยะใส วิเคราะห์ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม. ชี้ สุขุมพันธ์ ชนะยาก มีผลงานที่ไม่เพียงพอจะรักษาแชมป์ได้  ขณะที่ พงศพัศ ใหม่กว่า สดกว่า!

                 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics) ได้วิเคราะห์ถึงการแข่งขันชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ระหว่าง 2 ตัวเต็งอย่าง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัฒร กับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ว่า ต้องจับตาดูแนวโน้มการหาเสียงในโค้งสุดท้าย ว่าจะมีการเล่นนอกกติกาหรือการทำผิดกฎเลือกตั้งหรือไม่ เพราะการแข่งขันครั้งนี้มีคะแนนนิยมสูสีกันมาก ซึ่งต่างจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ครั้งที่แล้ว
 
                 นายสุริยะใส กล่าวถึงโอกาสที่ ม.ร.ส.สุขุมพันธุ์ จะสามารถคว้าแชมป์ได้อีกครั้งมันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะชัยชนะจากครั้งที่แล้ว 9 แสนกว่าคะแนน ต่อ 6 แสนคะแนนของนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยในสมัยก่อนนั้น ต้องยอมรับว่า ในช่วงนั้นพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลใหม่ ๆ ย่อมได้เปรียบคู่แข่ง แต่ในครั้งนี้ สถานการณ์พรรคเพื่อไทยแข็งแกร่งกว่าเมื่อก่อนมาก แถม พล.ต.อ.พงศพัศ ยังสร้างภาพลักษณ์ที่โดนใจ ใหม่กว่า สดกว่า ส่วนทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มีผลงานที่ไม่เพียงพอจะรักษาแชมป์ได้ ทั้งนี้ หากพรรคประชาธิปัตย์หวังเพียง 9 แสนคะแนนเท่าเดิม คงไม่ชนะอย่างแน่นอน

                 ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวต่อว่า ส่วนทางกลุ่มเพื่อไทยครั้งก่อนได้ 6 แสนคะแนน และในรอบนี้ไม่มีใครมาตัดคะแนนเหมือนครั้งที่แล้ว ที่โดน หม่อมปลื้ม ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ตัดไป 3 แสนกว่าคะแนน ในส่วนของผู้สมัครอิสระ แม้คะแนนนิยมจะยังค่อนข้างตามหลังอยู่ห่าง แต่ก็ถือว่ายังไม่หมดโอกาส เพราะแต่ละนโยบายนั้น ขายไอเดียเต็มที่ คาดว่าคงจะการเทคะแนนเสียงได้ประมาณหนึ่งเลยทีเดียว

                 นายสุริยะใส กล่าวทิ้งท้ายว่า ครั้งนี้ผลการแพ้ชนะไม่ใช่คะแนนจัดตั้งเหมือนครั้งที่แล้ว เพราะในรอบนี้ 2 พรรค การแข่งขันสูสีกันมาก ตัวแปรที่จะเปลี่ยนคะแนนน่าจะเป็นนโยบายใหม่ ๆ ซึ่งสามารถเปลี่ยนกรุงเทพฯ โดนใจ และทำได้จริง ส่วนครั้งที่แล้วมีคนไปใช้สิทธิเพียง 51% เท่านั้น และนโยบายของทั้งสองพรรคก็คล้าย ๆ กัน เลยไม่แปลกที่ส่วนใหญ่จะเลือกเพราะประชานิยม เนื่องจากตอนนั้นยังไม่ใครกล้าเสนอนโยบายที่จะนำไปสู่การปฏิรูปกรุงเทพฯ เพื่อนับหนึ่งใหม่ หรือเป็นเมืองโมเดลในการปฏิรูปประเทศไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส ชี้ สุขุมพันธ์ ชนะยาก บอก พงศพัศ ใหม่กว่า สดกว่า! โพสต์เมื่อ 28 มกราคม 2556 เวลา 11:37:15 1,679 อ่าน
TOP