x close

กลาโหม ปัดเรียก ทหารเกณฑ์ มา กทม. เอื้อคะแนนให้ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ


กลาโหม ปัดเรียก ทหารเกณฑ์ มา กทม. เอื้อคะแนนให้ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

       กลาโหม ปัดเรียก ทหารเกณฑ์ มา กทม. เอื้อประโยชน์ต่อการลงคะแนนของผู้สมัครผู้ว่าฯ ชี้ทหารเกณฑ์ที่มีคุณสมบัติเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของเขตเลือกตั้งติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยนับถึงวันเลือกตั้ง

       วันนี้ (2 กุมภาพันธ์) พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวปฏิเสธกรณีที่มีข่าวว่า ทางกองทัพจะเรียกกองทหารประจำการ หรือทหารเกณฑ์เข้าประจำการในหน่วยกรุงเทพมหานคร เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ถึงแม้ว่าสิทธิการเลือกตั้งของทหารเกณฑ์ จะเป็นหนึ่งเป้าหมายใหญ่ของผู้สมัคร ที่คาดหวังให้คะแนนเทไปในทิศทางเดียวกัน

       โดย พ.อ.ธนาธิป กล่าวยืนยันว่า กองทัพไม่เคยพบปัญหาการใช้สิทธิเลือกตั้งของทหารเกณฑ์ และปัญหาที่ย้ายทหารเกณฑ์จากจังหวัดอื่น ๆ มาประจำการในหน่วย กทม. เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการลงคะแนนของผู้สมัครคนใด ส่วนทหารในหน่วย กทม. ก็มีสิทธิเลือกตั้งกระจายตามเขตต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่ตั้งหน่วยทหารสำคัญ อาทิ เขตดุสิต  เขตบางเขน  ,เขตพญาไท  และกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ซึ่งมีข้อสังเกตที่ชัดเจนเลยว่า ทหารเกณฑ์ในกรุงเทพฯ นั้นมีจำนวนน้อยกว่าในพื้นที่อื่น

       พ.อ.ธนาธิป กล่าวต่อว่า ดังนั้นในแต่ละปีความต้องการทหารเกณฑ์ในกรุงเทพฯ ราว 1 หมื่นนาย จะแบ่งเป็น 2 ผลัด คือ ผลัดที่ 1 เข้าประจำการเดือนพฤษภาคม และผลัดที่ 2 เดือนพฤศจิกายน ซึ่งส่วนใหญ่ทหารเกณฑ์ในหน่วยกรุงเทพฯ มาจากภาคอีสาน และถึงแม้ว่าทหารเกณฑ์เหล่านี้ จะถูกย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาอยู่กับต้นสังกัด แต่ตามกรอบเวลารับราชการ ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปีเต็ม จะถูกย้ายกลับ ส่วนทหารเกณฑ์ที่มีคุณสมบัติเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของเขตเลือกตั้งติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยนับถึงวันเลือกตั้ง หรือย้ายเข้ามาก่อนวันที่ 4 มกราคม ปี 2555 ทำให้ทหารเกณฑ์จากจังหวัดอื่น ๆ ที่เพิ่งเข้าประจำการตามผลัด "ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง" ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 16 ครั้งนี้ อย่างแน่นอน



    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



    news.thaipbs.or.th/content/กลาโหม-ปฏิเสธเรียก-ทหารเกณฑ์-ประจำการเอื้อประโยชน์ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลาโหม ปัดเรียก ทหารเกณฑ์ มา กทม. เอื้อคะแนนให้ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ โพสต์เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 14:16:58 1,176 อ่าน
TOP