x close

สึนามิซัดชายฝั่งเกาะโซโลมอน ดับแล้ว 5 ราย


แผ่นดินไหว 8 ริกเตอร์ หมู่เกาะโซโลมอน-ซานตาครูซ เตือนภัยสึนามิ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ


           เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้าเหตุสึนามิถล่มหมู่บ้านบนหมู่เกาะซานตาครูซ ในหมู่เกาะโซโลมอนว่า พบผู้เสียชีวิตจากสึนามิอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บอีก 3 ราย


           รายงานระบุว่า จากการสอบถามทางโรงพยาบาลลาตา บนหมู่เกาะซานตาครูซ ได้ความว่า หลังเกิดเหตุสึนามิ 1.5 เมตรซัดถล่มหมู่บ้านบริเวณชายฝั่ง มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 3 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดย 3 ใน 5 ของผู้เสียชีวิตนั้น เป็นเด็กชาย 1 ราย ผู้หญิง 1 ราย และผู้ชาย 1 ราย ส่วนอีก 2 รายไม่ได้รับการเปิดเผย ขณะที่ทางการเชื่อว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ แต่ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งตอนนี้ทางการก็ได้พยายามลงพื้นที่ตรวจสอบอยู่ และค่อนข้างจะทำได้ยาก เพราะมีหลายพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง

           ส่วนรายงานความเสียหายบริเวณพื้นที่ที่ถูกสึนามิซัดนั้น พบว่า มี 4 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิโดยตรง ซึ่งในจำนวนนี้ มี 2 หมู่บ้านที่เสียหายหนัก



สึนามิซัดชายฝั่งเกาะโซโลมอนแล้ว ยกเลิกเตือนสึนามิที่อื่น

            หลังจากศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ประกาศเตือนภัยสึนามิหลายพื้นที่ หลังเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ความรุนแรง 8 ริกเตอร์ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ล่าสุด มีรายงานว่า สึนามิ 1.5 เมตรได้ซัดชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอนแล้ว ทำให้บ้านเรือนหลายหลังเสียหาย และได้ยกเลิกประกาศเตือนสึนามิบริเวณอื่นแล้ว


            สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า แผ่นดินไหว 8 ริกเตอร์ ได้ทำให้เกิดสึนามิ 1.5 เมตร ซัดเข้าชายฝั่งเกาะซานตาครูซ บริเวณหมู่เกาะโซโลมอนแล้ว ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนกว่า 50 หลังได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

            ขณะเดียวกัน ศูนย์เตือนภัยได้ยกเลิกประกาศเตือนสึนามิในบริเวณอื่นแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเตือนภัยสึนามิหลายพื้นที่ ทั้งหมู่เกาะทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก รวมไปถึงการเฝ้าระวังในอินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย




แผ่นดินไหว 8 ริกเตอร์นอกชายฝั่งเกาะโซโลมอน ประกาศเตือนสึนามิ


            เว็บไซต์พารากราฟของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวใต้ทะเลนอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ก่อความเสียหายในบางหมู่บ้านบนเกาะแล้ว ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ประกาศเตือนสึนามิ

            รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรง 8.0 ริกเตอร์ บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ห่างจากหมู่เกาะโซโลมอนประมาณ 340 กิโลเมตร ลึกประมาณ 5 กิโลเมตร และผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า มีคลื่นสูง 3 ฟุต โถมซัดในบางพื้นที่บนหมู่เกาะโซโลมอน และแผ่นดินไหวใต้ทะเลครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายใน 3 หมู่บ้านบนหมู่เกาะแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน หลายพื้นที่ มีรายงานว่าเสี่ยงเกิดสึนามิ และมีการอพยพผู้คนอย่างเร่งด่วนแล้ว

            ขณะที่ทางศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก บนเกาะฮาวายของสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนสึนามิในหลายพื้นที่ ได้แก่ หมู่เกาะโซโลมอน เกาะวานัวตู เนารู ปาปัวนิวกินี ทูวาลู นิวคาเลโดเนีย คอสแร ฟิจิ กิริบาติ และฟูตูนา นอกจากนี้ยังมีการประกาศเฝ้าระวังสึนามิในอินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ และออสเตรเลียด้วย

            โดยทางศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้เปิดเผยว่า "แผ่นดินไหวครั้งนี้ อาจทำให้เกิดความเสียหายในพื้นที่ที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลาง และต้องเฝ้าระวังกันบนชายฝั่งหลายแห่ง"

            ส่วนทางด้านศูนย์จัดการภัยพิบัติแห่งชาติโซโลมอน ได้เปิดเผยว่า หมู่เกาะโซโลมอนอยู่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากกว่าหมู่เกาะแห่งอื่น หากจะมีผลกระทบใด ๆ ประชาชนบนเกาะจะเป็นคนแรกที่ได้รับผลกระทบ และพวกเขาก็รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเมื่อเกิดแผ่นดินไหวแล้ว โดยเบื้องต้น ทางศูนย์ได้รับรายงานว่ามีคลื่นสึนามิซัดเข้าฝั่งบางพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ทางศูนย์ก็ได้เตรียมรับมือ และพยายามจะติดต่อกับคนในพื้นที่ที่ได้รับรายงานว่าเกิดสึนามิแล้ว

            ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทยนั้น น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่า จะไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด เพราะบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว ห่างจากประเทศไทยเกือบ 8,000 กิโลเมตรเลยทีเดียว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สึนามิซัดชายฝั่งเกาะโซโลมอน ดับแล้ว 5 ราย โพสต์เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09:59:34 1,609 อ่าน
TOP