x close

รสนา จวก นายกฯ ฝรั่งเศส ไม่ควรวิจารณ์ ม.112




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก รสนา โตสิตระกูล

         รสนา โพสต์เฟซบุ๊กชี้ นายกฯ ฝรั่งเศส ไม่ควรแสดงความเห็นเรื่องมาตรา 112 เพราะไม่รู้รายละเอียด และควรรักษามารยาทไม่วิจารณ์กฎหมายประเทศอื่น

         เมื่อวานนี้ (6 กุมภาพันธ์) น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รสนา โตสิตระกูล  โดยระบุถึงกรณีที่ นายฌอง มาร์ก เอโรต์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส แสดงความคิดเห็นในเรื่องของ มาตรา 112 ขณะเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ดังนี้

         “นายกฯ ฝรั่งเศสวอนไทยเคารพสิทธิแสดงความคิดเห็น โดยในเนื้อข่าวระบุตอนหนึ่งว่า ...

         นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับปัญหาด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไทยโดยเฉพาะการเอาผิดกับผู้ละเมิดกฎหมายมาตรา 112 ว่า การแสดงออกทางความคิดเห็นจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ในขณะเดียวกัน ผู้ที่มีอำนาจก็ไม่ควรใช้กฎหมายในการกีดกันเสรีภาพทางความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยเช่นกัน

         นายกฯ ฝรั่งเศสไม่ควรให้ความเห็นในเรื่องที่ตัวท่านเองไม่รู้รายละเอียด ถ้าสมมุตินายกฯ ไทยไปฝรั่งเศสแล้วให้สัมภาษณ์ว่า ฝรั่งเศสไม่ควรกีดกันเสรีภาพของสตรีมุสลิมในการคลุมฮิญาบ เพราะเป็นการเสรีภาพในการนับถือศาสนา

         เสรีภาพสากลมี 4 เรื่องคือ Freedom of Speech, Freedom of Worship, Freedom from Hunger และ Freedom from Fear

         เรื่องฮิญาบเป็นเรื่องที่สภาฝรั่งเศสมีมติออกมาเหมือนกัน แล้วใครไปก้าวก่ายได้ไหมว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ฝรั่งเศสกลัวเรื่องก่อการร้าย จนสามารถละเมิดสิทธิในการนับถือศาสนาได้

         นายกรัฐมนตรีไทยย่อมไม่ไปให้สัมภาษณ์ในเรื่องที่เป็นกระบวนการทางกฎหมายของประเทศอื่นฉันใด นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสก็ควรรักษามารยาททางการเมืองที่จะไม่วิจารณ์เรื่องของกฎหมาย และกระบวนการทางตุลาการของประเทศอื่นฉันนั้น

         หากจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรมใดใด ก็เป็นเรื่องของการแก้ไขในรัฐสภาภายใต้ระบบประชาธิปไตยของเราเอง”

         ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นของ นายฌอง มาร์ก เอโรต์ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากระหว่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายฌอง มาร์ก เอโรต์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวระหว่างการมาเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการ  จากนั้นผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวเอเอฟพี ได้ถามคำถามนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ในไทย หรือที่เรียกว่า กฎหมายเลสต์ มาเจสต์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางสหภาพยุโรปให้ความสำคัญและติดตามมาโดยตลอด ซึ่งนายฌอง มาร์ก เอโรต์ ตอบว่า การแสดงออกทางการเมืองจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ในขณะเดียวกัน ผู้ที่มีอำนาจก็ไม่ควรใช้กฎหมายในการกีดกันเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รสนา จวก นายกฯ ฝรั่งเศส ไม่ควรวิจารณ์ ม.112 โพสต์เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10:49:57 2,117 อ่าน
TOP