เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ อานุภาพรุนแรงกว่าครั้งก่อน


เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ อานุภาพรุนแรงกว่าครั้งก่อน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          หลังจากที่มีรายงานว่าพบแรงสั่นสะเทือนที่ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ความรุนแรงขนาด 4.9 ริกเตอร์ บริเวณใกล้ฐานทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จนทำให้มีการคาดเดาว่าเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์แน่ ๆ ล่าสุด เกาหลีเหนือได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองแล้วว่า ทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินจริง และประสบความสำเร็จเสียด้วย

          สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ว่า เกาหลีเหนือยอมรับ ประสบความสำเร็จในการทดลองนิวเคลียร์อีกครั้ง และนับเป็นครั้งที่ 3 ที่มีการทดลองนิวเคลียร์มา

          รายงานระบุว่า การเปิดเผยของเกาหลีเหนือนี้ มีขึ้นหลังจากที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) ได้ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนที่ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ขนาดความรุนแรง 4.9 ริกเตอร์ บริเวณใกล้กับฐานปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ ทำให้สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ ออกมาเปิดเผยว่า แรงสั่นสะเทือนดังกล่าวนั้น มาจากการทดลองนิวเคลียร์จริง และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยการทดลองดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันความปลอดภัยของประเทศ เพื่อต่อต้านการมุ่งร้ายของสหรัฐอเมริกาที่ขัดขวางโครงการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ

          ทั้งนี้ สำหรับแรงสั่นสะเทือนที่วัดได้ จากโครงการทดลองนิวเคลียร์ครั้งนี้ ทางผู้เชี่ยวชาญและทางการเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยว่า ดูเหมือนว่าอานุภาพของนิวเคลียร์จะรุนแรงกว่าที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดลงไปเมื่อปี 2006 และ 2009 และน่าจะมีความรุนแรงประมาณ 7-8 กิโลตัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ อานุภาพรุนแรงกว่าครั้งก่อน โพสต์เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 15:50:51 1,739 อ่าน
TOP
x close