x close

กทพ. เล็งสร้างทางด่วน รังสิต-นครนายกเพิ่ม


กทพ. เล็งสร้างทางด่วน รังสิต-นครนายกเพิ่ม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก springnewstv.tv

          การทางพิเศษแห่งประเทศไทย พร้อมชะลอก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือทั้งหมด เพื่อรอการศึกษาปรับเป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบา (Light Rail) พร้อมสำรวจสร้างด่วน รังสิต-นครนายก เพิ่ม

          วันนี้ (14 กุมภาพันธ์) นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. เผยว่า มีความพร้อมในการชะลอการดำเนินโครงการทางพิเศษ ขั้นที่ 3 สายเหนือ ทั้งหมด เพื่อรอศึกษาความเป็นไปได้ที่จะปรับเป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบา (Light Rail) ตามนโยบายของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แม้ว่าจะใช้งบศึกษาทางด่วนขั้นที่ 3 ไปแล้วประมาณ 80 ล้านบาทก็ตาม เพราะเสาตอม่อที่ได้ตั้งไปแล้วนั้นสามารถนำมาปรับใช้ในการเป็นเสารองรับโครงสร้างรถไฟฟ้าได้

          นอกจากนี้ยังเห็นว่า ปัจจุบันถนนเกษตร-นวมินทร์ มีการจราจรที่หนาแน่นมาก ทำให้โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการรองรับรถยนต์ และโครงข่ายของระบบทางด่วนยังมีความสำคัญต่อการเดินทางของประชาชน เนื่องจากรถไฟฟ้าไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้งหมด เห็นได้จากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แม้จะมีรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าบีทีเอสให้บริการแล้ว แต่ปริมาณรถยนต์บนถนนยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเแพาะเมื่อมีนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรก ก็ยิ่งส่งผลให้ปริมาณรถยนต์บนถนนเพิ่มสูงขึ้นอีก ทางด่วนจึงกลายเป็นทางเลือกสำคัญในการเดินทาง ขณะที่รถไฟฟ้ายังก่อสร้างไม่ครบทั้ง 10 สาย

          นอกจากนี้ นายอัยยณัฐ กล่าวอีกว่า ได้สำรวจความเหมาะสมในการก่อสร้างทางด่วน บริเวณด้านทิศเหนือของกรุงเทพมหานครเพิ่มเติม โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงรังสิตไปจนถึง จ.นครนายก ซึ่งต้องศึกษาก่อนว่ามีบริเวณใดบ้างที่เกิดปัญหาจราจรอีกด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทพ. เล็งสร้างทางด่วน รังสิต-นครนายกเพิ่ม โพสต์เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 16:24:16 2,180 อ่าน
TOP