x close

กกต. ย้ำ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ ต้องมีชื่อใน กทม. ไม่ต่ำกว่า 1 ปี



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กกต. ย้ำ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ ต้องมีชื่อในทะเบียนบ้าน กทม. ไม่ต่ำกว่า 1 ปี ไม่ใช่ 90 วัน ตามที่เข้าใจ ชี้เป็นกฎหมายเก่า

          วันนี้ (18 กุมภาพันธ์) นายสมชัย จึงประเสริฐ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งว่า ขณะนี้ผู้สมัครแต่ละคนมีความระมัดระวังไม่ให้ตนเองทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งมากขึ้น ถึงแม้ว่าผู้สมัครแต่ละคนจะมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น และมีกลยุทธ์ต่าง ๆ ออกมามากมาย แต่ก็ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมายของการเลือกตั้ง ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้สมัครหลายรายได้โทรศัพท์มาสอบถามเจ้าหน้าที่ กกต. เกี่ยวกับเรื่องที่ทำได้ หรือทำไม่ได้ ตนเลยไม่ค่อยเป็นห่วงสักเท่าไร ส่วนเรื่องร้องเรียนนั้นก็มีคัดค้านเพียง 2 เรื่อง คือ เรื่องการทำโพล กับเรื่องการใส่ร้ายป้ายสีเท่านั้นเอง

          ส่วนคำถามที่ว่า มีการให้ความมั่นใจกับเจ้าหน้าที่หรือไม่ หากตำรวจชั้นผู้น้อยจับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ จะได้รับการดูแลคุ้มครองอย่างไร ให้ไม่ถูกย้ายออกจากตำแหน่ง ด้าน นายสมชัย กล่าวว่า ตนการันตีได้เลย หากเป็นนายตำรวจที่เป็นเจ้าหน้าที่ของ กกต. ถ้าปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ก็จะไม่มีการถูกรังแกหรือโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรมอย่างแน่นอน เพราะการโยกย้ายระหว่างการเลือกตั้งนั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจาก กกต. แต่ถ้าผ่านช่วงเลือกตั้งไปแล้ว ตนก็จะเป็นเกราะป้องกันให้ได้ ในระหว่างที่ดำรงจตำแหน่งอยู่
 
          นายสมชัย กล่าวถึงเรื่องชื่อในทะเบียนบ้านด้วยว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้น จะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยให้ยึดตาม พ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 ไม่ใช่ 90 วันตามกฎ พ.ร.บ. การเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เพราะเป็นกฎหมายเก่าที่ยกเลิกไปแล้ว ซึ่งอาจจะมีคนสับสนกับ พ.ร.บ. การเลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้น การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้ จะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียบบ้าน กทม. ไม่น้อย 1 ปี จึงอยากขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งช่วยกันตรวจสอบด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ย้ำ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ ต้องมีชื่อใน กทม. ไม่ต่ำกว่า 1 ปี โพสต์เมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 14:19:50 1,149 อ่าน
TOP