x close

กนง. ลงมติตรึงดอกเบี้ยนโยบาย 2.75% เหมือนเดิม




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กนง. มีมติตรึงดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 2.75 เหมือนเดิม ด้วยมติ 6 ต่อ 1 หลังจากเห็นว่า เศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยงอยู่ แต่หลังจากนี้น่าจะเริ่มฟื้นตัวอย่างช้า ๆ
 
          วันนี้ (20 กุมภาพันธ์) มีรายงานว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 2.75 ด้วยคะแนนเสียง 6 ต่อ 1 โดยให้เหตุผลว่า เศรษฐกิจยังตกอยู่ในความเสี่ยงจากการเร่งขึ้นของราคาสินทรัพย์ และแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อมีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เงินเฟ้อก็ยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย ฉะนั้นอัตราดอกเบี้ย และนโยบายผ่อนปรนทางการเงิน จึงยังคงเหมาะสมกับสถานการณ์อยู่ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2555 กลับขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีการจับจ่ายในประเทศเป็นตัวผลักดันดังกล่าว อาจจะทำให้เศรษฐกิจไทยหลังจากนี้ค่อย ๆ ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป
 
          ขณะที่เศรษฐกิจโลกโดยรวมถึอว่ามีสัญญาณดีขึ้น เมื่อเทียบกับการประชุม กนง. ครั้งก่อน เมื่อดูรายประเทศแล้ว พบว่า เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ยังขยายตัว และถ้าขยายตัวต่อเนื่องก็จะทำให้เศรษฐกิจดีในระยะต่อไป ขณะที่เศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโร ยังคงหดตัว อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการฟื้นตัว ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่น ก็ยังมีปัญหาด้านการขยายตัวบ้าง แต่เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นของญี่ปุ่น น่าจะทำให้เศรษฐกิจประเทศไม่แย่ไปกว่านี้แล้ว

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กนง. ลงมติตรึงดอกเบี้ยนโยบาย 2.75% เหมือนเดิม โพสต์เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 16:47:15
TOP