x close

ครม. มีมติคง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เล็งปรับเป็นผู้ช่วยนายอำเภอ


ภักดีหาญส์ หิมะทองคำ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ครม. มีติเห็นชอบคงตำแหน่ง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน แต่ต้องปรับบทบาทหน้าที่ใหม่ไม่ให้ทับซ้อนกับการปกครองส่วนท้องถิ่น

          เมื่อวานนี้ (27 กุมภาพันธ์) นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ทาง ครม. ให้ความเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอให้รับทราบผลการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เทศบาล และร่างพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ รวม 2 ฉบับ และมอบให้กระทรวงมหาดไทยไปพิจารณาปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ให้เหมาะสมต่อไป

          นายภักดีหาญส์ ได้กล่าวอีกว่า สำหรับก่อนหน้านี้ที่มีข่าวถึงบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและนายอำเภอว่ามีหน้าที่แตกต่างกัน นายอำเภอมีภารกิจเป็นตัวแทนรัฐบาลดูแลความปลอดภัยความสงบเรียบร้อยของประชาชน ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวนายอำเภอต้องมีบุคลากรที่ต้องเชื่อมโยงนำนโยบายของรัฐเชื่อมโยงสู่ประชาชน แต่การจัดให้มีข้าราชการเพื่อไปดำเนินการดังกล่าวย่อมสิ้นเปลื้องงบประมาณ และขาดความเชื่อมโยงตามธรรมชาติ

          ดังนั้น กำนันและผู้ใหญ่บ้านที่มีอยู่จึงจำเป็นที่สุด และเหมาะสมที่สุด จึงสรุปว่าจะต้องมีกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านต่อไป เพียงแต่แก้ไขกฎหมายบางส่วน และกำหนดอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจน เพื่อให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านได้มีบทบาทหน้าที่ใหม่ เป็นผู้ช่วยนายอำเภอ และต้องไม่ทับซ้อนสับสนกับการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาจะได้นำความเห็นดังกล่าวไปปรับแก้อีกครั้ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. มีมติคง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เล็งปรับเป็นผู้ช่วยนายอำเภอ โพสต์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09:24:54 3,240 อ่าน
TOP