x close

สื่อมาเลย์ตีข่าว รัฐบาลไทยขอประสานเจรจาโจรใต้


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


สื่อมาเลย์ตีข่าว รัฐบาลไทยขอประสานเจรจาโจรใต้ (ไอเอ็นเอ็น)

          สื่อมาเลย์ ตีข่าว รัฐบาลไทยขอรัฐบาลมาเลเซียช่วยเป็นตัวกลางในการเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบ ด้าน เลขาฯ สมช. เผยรอยเตอร์ส เรื่องดังกล่าวเป็นขั้นตอนแรกของจุดเริ่มต้นของการเจรจาสันติภาพ

          เว็บไซต์ นสพ.อูตูซัน (utusan.com) สื่อมาเลเซีย รายงานว่า รัฐบาลไทย ต้องการขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อเป็นตัวกลางในการหารือระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนกับรัฐบาลไทย โดยในรายงานข่าวของสื่อมาเลเซียสำนักนี้ อ้างอิงจากคำกล่าวของ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่กล่าวว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของไทยและมาเลเซีย ต้องการหารือกับรัฐบาลไทย โดยการหารือระหว่างรัฐบาลไทยและกลุ่มแบ่งแยกดินแดน จำเป็นต้องเกิดขึ้นเพื่อเป็นการร่วมหาทางออกที่ดีของวิกฤตการณ์ไฟใต้ที่กำลังเกิดขึ้น ทางเราจึงจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือให้ทางการมาเลเซีย เป็นตัวกลางในการหารือดังกล่าว

          ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของ พล.ท.ภราดร โดยกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นขั้นตอนแรกของจุดเริ่มต้นในการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มก่อความไม่สงบดังกล่าว โดยข้อตกลงเกี่ยวกับการหารือในเบื้องต้น จะต้องลงนามในวันนี้ ที่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังจากการประชุมระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย และ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำทั้ง 2 ประเทศ จะมีการแถลงข่าวร่วมกันอีกครั้ง

          ทั้งนี้ เลขาฯ สมช. เปิดเผยอีกว่า ทางการไทยเคยมีการเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบมาบ้างแล้ว แต่ก็นานหลายเดือน ซึ่งไม่บ่อยเท่าที่เราต้องการ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อมาเลย์ตีข่าว รัฐบาลไทยขอประสานเจรจาโจรใต้ โพสต์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09:42:12 1,416 อ่าน
TOP