x close

ฟรีทีวีเตรียมทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล เริ่ม เม.ย.นี้




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        กสทช. เปิดโอกาสให้ฟรีทีวีทดลองออกอากาศในระบบทีวีดิจิตอล ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปลี่ยนรูปแบบ ขณะที่ ไทยพีบีเอส เป็นช่องแรก ที่จะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอล

        เมื่อวานนี้ (4 มีนาคม) พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท. มีมติให้ 6 ช่องฟรีทีวีปัจจุบัน ประกอบด้วยช่อง 3, 5, 7,9, NBT และ ThaiPBS สามารถนำสัญญาณทีวีดิจิตอลไปออกอากาศได้ทันที

        โดยการออกอากาศในระบบทีวีดิจิตอลนั้น จะเป็นการทดลองออกอากาศคู่ขนานไปกับระบบทีวีอนาล็อกแบบเดิม เพื่อจูงใจการรับชมทีวีดิจิตอลของประชาชน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

        - กลุ่มบริการสาธารณะ ได้แก่ ช่อง 5, NBT และ ThaiPBS สามารถใช้โครงข่ายช่องรายการจำนวน 3 จาก 12 ช่องในกลุ่มช่องสาธารณะ

        - กลุ่มบริการธุรกิจ ได้แก่ ช่อง 3, ช่อง 7 และ ช่อง 9 ต้องขอใบอนุญาตในช่วงปลายปี 2556 ถึง ปี 2557

        ซึ่งการที่ กสทช. ให้ฟรีทีวีทุกช่องสามารถทำเรื่องขอใบอนุญาต นำผังรายการที่เผยแพร่ในปัจจุบันในระบบอนาล็อกไปทดลองออกอากาศคู่ขนานในโครงข่ายระบบดิจิตอลเป็นเวลา 6 เดือนนั้น คาดว่าจะเริ่มต้นได้ในช่วงเดือนเมษายน 2556
 
        โดยสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS ช่อง 5 และ NBT จะเริ่มทดลองในโครงข่ายดิจิตอลของช่องสาธารณะ ซึ่งมีทั้งหมด 12 ช่องตามที่ กสทช. กำหนด ขณะที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ช่อง 7 และ ช่อง 9 จะต้องทดลองออกอากาศในโครงข่ายดิจิตอลของช่องชุมชนไปก่อน ซึ่งจะเริ่มได้ในช่วงปลายปี 2556 หรือต้นปีหน้า (2557) เพราะไม่สามารถทดลองในโครงข่ายดิจิตอลช่องธุรกิจได้ จนกว่าได้เข้าร่วมประมูลในกลางปี 2556 และเมื่อประมูลเสร็จแล้ว การทดลองออกอากาศในโครงข่ายดิจิตอลจะต้องยุติลงทันที

        สำหรับการทดลองในช่วง 6 เดือนนี้ สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม
ใบคำขออนุญาตโครงข่ายดิจิตอล รายละ 25,000 บาท และค่าใช้คลื่นความถี่อีกรายละ 62,000 บาท



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟรีทีวีเตรียมทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล เริ่ม เม.ย.นี้ โพสต์เมื่อ 5 มีนาคม 2556 เวลา 08:39:56 10,197 อ่าน
TOP