x close

วธ. เลือกชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน 5 แบบ เสนอ ครม.

ชุดไทย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก นิตยสาร I Do
 
             กระทรวงวัฒนธรรม เลือกชุดผ้าไทยจำนวน 5 แบบ เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันนี้ (5 มีนาคม) พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนทุกภาคส่วน สวมใส่ผ้าไทยเพื่อประหยัดพลังงานตามนโยบายรัฐบาล
 
            เมื่อวานนี้ (4 มีนาคม) นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พิจารณานำผ้าไทยมาใช้เป็นเครื่องแต่งกายสุภาพ สำหรับรัฐมนตรีทุกกระทรวง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการประหยัดพลังงาน ดังนั้นตนจึงได้มอบหมายให้ นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัด วธ. แจ้งไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนแต่ละจังหวัด สวมใส่ผ้าไทย หรือผ้าพื้นเมือง เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมผ้าประจำท้องถิ่นตามนโยบายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์
 
            นายสนธยา  กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ขณะนี้ได้มีการออกแบบผ้าไทยจำนวน 5 แบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย
 

            ชุดใส่ทำงาน (ชาย) เสื้อไทยจากชาวไทยทรงดำ ปรับให้แขนสั้น เพื่อให้สวมใส่ได้ง่ายขึ้น ตัวเสื้อใช้ผ้าฝ้ายทอมือ ส่วนปกเป็นผ้าพื้นเรียบสีขาว
 
            ชุดใส่ทำงาน (หญิง) เสื้อป้ายจากชาวไทยลื้อ เพิ่มปกให้ดูสุภาพเรียบร้อย ปรับระดับความยาวแขนให้สั้นขึ้น เพื่อความสะดวกสบายในการทำงาน ใช้ผ้าฝ้ายทอมือเป็นตัวเสื้อ ส่วนปก เป็นผ้าเรียบสีขาว
 
            ชุดลำลอง (ชาย) เสื้อที่นิยมใส่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปรับให้มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย โดยปรับปกแบบโปโล สามารถสวมใส่ได้หลายโอกาส
 
            ชุดลำลอง (หญิง) เสื้อคอปาดผูกเอว ปรับให้ทันสมัยโดยการวางแนวเฉียงเพื่อนำผ้าขาวม้ามาประยุกต์เล่นลวดลาย และมีเส้นต่อกลางตัว
 
            ชุดกึ่งทางการ (ชาย-หญิง) เสื้อผ้าฝ้ายทอลายในตัว ประยุกต์จากเสื้อพระราชนิยมโดยลดทอนรายละเอียด เพื่อให้กระบวนการผลิตง่ายยิ่งขึ้น
 
            นายสนธยา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จะนำผ้าที่ผลิตในท้องถิ่นจาก 3 แหล่ง มาตัดเย็บให้กับคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย ผ้าย้อมสีธรรมชาติ บ้านไร่ไผ่งามของนางแสงดา บันสิทธิ์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (การทอผ้า) ปี 2529  อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่, ผ้าทอลายผ้าขาวม้า อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา และผ้าลายลูกแก้ว อ.เกาะยอ จ.สงขลา 
 
            อย่างไรก็ตาม การออกแบบผ้าไทยทั้ง 5 แบบนี้ เน้นการดูแลรักษาง่าย ซึ่งเหมาะสมกับสภาพอากาศประเทศไทย และสวมใส่ได้ทุกโอกาส ที่สำคัญกระบวนการผลิตทั้งหมดจะช่วยประหยัดพลังงาน โดยในวันนี้ (5 มีนาคม) ตนจะนำแบบผ้าไทย ทั้ง 5 แบบ เสนอต่อที่ประชุม ครม. พิจารณา และคัดเลือกแบบที่เหมาะสม เพื่อตัดเย็บให้รัฐมนตรีแต่ละท่านสวมใส่ ซึ่งจากนี้ไปจะมอบนโยบายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ คัดเลือกผ้าไทยอย่างน้อย 2 แหล่งมาเป็นตัวอย่างการออกแบบและตัดเย็บชุดแต่งกายที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ นอกจากนี้จะมีการจัดสัมมนาการออกแบบเครื่องแต่งกายที่แสดงถึงอัตลักษณ์ไทย โดยเชิญนักออกแบบชั้นนำของไทย มาร่วมกันระดมสมองด้วย
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ. เลือกชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน 5 แบบ เสนอ ครม. โพสต์เมื่อ 5 มีนาคม 2556 เวลา 10:19:00 6,116 อ่าน
TOP