x close

นายกฯ ถก 3 ผู้นำ EU ผลักดันความร่วมมือการส่งออก







นายกฯ ถก 3 ผู้นำ EU ผลักดันความร่วมมือการค้าการส่งออก (ไอเอ็นเอ็น)
 
          นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ หารือ 3 ผู้นำอียู "ประธานสภายุโรป-ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป-ประธานคณะมนตรียุโรป" เร่งผลักดันความร่วมมือ การค้า การส่งออก


          เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสหภาพยุโรป อย่างเป็นทางการ ได้เข้าพบหารือกับ MR.Martin Schulz ประธานสภายุโรป จากนั้นเข้าพบหารือกับ นายจูโซ มานูเอล บาร์โรชู (Jose Manuel Barroso) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี กับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เป็นเรื่องความตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างประเทศไทยกับสหภาพยุโรป และความร่วมมือทางการค้า โดยทั้ง 2 ฝ่าย มีความเห็นตรงกันให้เร่งการเจรจาโดยเร็วที่สุด ฝ่ายไทยได้ตั้งนายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย เป็นหัวหน้าคณะเจรจา โดยไทยมีความพร้อมเจรจาประเด็นการจัดทำข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนด้วยความสมัครใจในการบังคับใช้กฎหมาย ธรรมาภิบาล และความร่วมมือทางการค้า

          โอกาสนี้ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้มอบสิทธิบัตรแสดงการขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทย เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แก่นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้แสดงความขอบคุณ และหวังว่า อียู จะสนับสนุนสินค้าไทยอีก 2 ชนิด คือ กาแฟดอยช้าง และกาแฟดอยตุง ในการขึ้นทะเบียนครั้งต่อไป ด้าน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า อียู ยินดีที่จะได้สนับสนุนการขยายตลาดสินค้าออร์แกนิกของไทย โดยจะพิจารณาขึ้นทะเบียนประเทศไทย เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งผักและผลไม้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความมั่นใจในการดูแลเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยอย่างเต็มที่ จากนั้นเข้าพบหารือกับ MR.Herman Van Rompuy ประธานคณะมนตรียุโรป ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่นายกฯ ได้พบประธาน 3 สถาบันหลักของอียู ครั้งแรกของไทย โดยสาระสำคัญของการหารือ ครอบคลุมการเร่งผลักดันความร่วมมือการค้า การส่งออกตลาดสินค้าไทยในยุโรป และร่วมการส่งเสริมประชาธิปไตย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ถก 3 ผู้นำ EU ผลักดันความร่วมมือการส่งออก โพสต์เมื่อ 7 มีนาคม 2556 เวลา 10:11:48 1,461 อ่าน
TOP