x close

เวเนฯ ประกาศเก็บศพ ฮูโก ชาเวซ ใส่โลงแก้วแบบ เหมา-เลนิน


ฮูโก ชาเวซ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก HO / PRESIDENCIA / AFP

          เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า รองประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า ศพของประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ จะถูกเก็บไว้เป็นการถาวรที่สุสานพิเศษ ซึ่งจะถูกรักษาไว้แบบเดียวกับศพของวลาดิมีร์ เลนิน อดีตผู้นำรัสเซีย และประธานเหมา เจ๋อ ตุง ของจีน เพื่อให้เขาอยู่กับประชาชนของเขาตลอดไป

          โดย รองประธานาธิบดีมาดูโร ระบุว่า สำหรับสุสานพิเศษนี้ กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างที่พิพิธภัณฑ์คารากัส เพื่อเป็นการอุทิศให้กับการปฏิวัติไปสู่ประชานิยมของชาเวซ และสถานที่แห่งนี้ จะมีชื่อเรียกว่า el Museo Histórico Militar de Caracas หรือ Cuartel 4 de Febrero

          สำหรับในขณะนี้ ชาวเวเนซุเอลาหลายแสนคนยังคงพากันเดินทางไปเข้าแถวเพื่อรอเคารพศพ โดยยอดผู้เดินทางจนถึงขณะนี้มีทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านคน นายนิโกลาส มาดูโร จึงประกาศว่า เนื่องจากยังมีคลื่นมหาชนเดินทางไปเคารพศพนายชาเวซอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลเวเนซุเอลาจึงตัดสินใจที่จะขยายเวลาพิธีไว้อาลัยครั้งนี้ออกไปอีก 7 วัน จากเดิมที่ประกาศไว้เพียง 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม พิธีศพอย่างเป็นทางการจะยังคงจัดขึ้นในวันนี้ตามกำหนดการเดิม โดยคาดว่าจะมีผู้นำจาก 30 ประเทศ และตัวแทนจากอีก 50 ประเทศทั่วโลก เดินทางไปเข้าร่วมในพิธีกรรมดังกล่าว

          อย่างไรก็ตาม รองประธานาธิดียอมรับว่า ในอนาคตรัฐบาลเวเนซุเอลาอาจเคลื่อนย้ายศพของนายชาเวซ ไปฝังไว้ใกล้กับร่างของนายไซมอน โบลิวาร์ นักต่อสู้เพื่ออิสรภาพของละตินอเมริกาในยุคอาณานิคม เนื่องจากนายโบลิวาร์ คือบุคคลที่นายชาเวซชื่นชอบ และชาวเวเนซุเอลาส่วนใหญ่ก็เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการในลักษณะดังกล่าวด้วยเช่นกัน


ฮูโก ชาเวซ

ฮูโก ชาเวซ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เวเนฯ ประกาศเก็บศพ ฮูโก ชาเวซ ใส่โลงแก้วแบบ เหมา-เลนิน โพสต์เมื่อ 8 มีนาคม 2556 เวลา 14:30:21 1,916 อ่าน
TOP