x close

มะกันสอนจระเข้ (หางกุด) ให้ว่ายน้ำ ด้วยหางเทียม


มะกันสอนจระเข้ (หางกุด) ให้ว่ายน้ำ

มะกันสอนจระเข้ (หางกุด) ให้ว่ายน้ำ

มะกันสอนจระเข้ (หางกุด) ให้ว่ายน้ำ

มะกันสอนจระเข้ (หางกุด) ให้ว่ายน้ำ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gofishn.com , balochistan

          มีสำนวนไทยกล่าวไว้ว่า การสอนสิ่งที่เขารู้ดีอยู่แล้วให้ ก็เท่ากับการสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ เพราะจระเข้แค่ออกจากไข่มาก็ว่ายน้ำได้คล่องปร๋อโดยธรรมชาติ ไม่เห็นต้องมีใครมาสอนให้เลย ... แต่อาจใช้ไม่ได้กับจระเข้ทุกตัวหรอกนะ โดยเฉพาะเจ้าสตับส์ จระเข้วัยละอ่อนอายุเพียง 9 ปี ที่หางมีอันต้องกุดด้วนไปเพราะโดนจระเข้ตัวใหญ่กว่ากัดขาด สตับส์จึงไม่สามารถใช้ชีวิตได้เยี่ยงจระเข้ปกติ กล่าวคือมันไม่สามารถบังคับทิศทางในการว่ายน้ำได้อีกต่อไป ลงน้ำทีไรก็ว่ายได้แค่หมุนตะแคงเป็นวงกลมรอบ ๆ ตัวเอง หรือไม่ก็หงายท้องเสียอย่างนั้น สตับส์จึงต้องหันมาใช้ชีวิตแต่บนบกเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่ไลฟ์สไตล์ที่น่าพึงใจนักสำหรับสัตว์เลื้อยคลานประเภทนี้

          แต่ในที่สุดเจ้าสตับส์ก็ได้มีชีวิตใหม่พร้อม ๆ กับหางอันใหม่ ด้วยความอนุเคราะห์จากมูลนิธิเฮิร์พโธโลจี้ โซไซตี้ ในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์เลื้อยคลานโดยเฉพาะ ทำให้มันเป็นจระเข้ตัวแรกในโลก และเป็นสัตว์ตัวแรกในโลกที่ได้ใส่หางเทียมด้วย ตามการรายงายจากเว็บไซต์เดลิเมล

          หางเทียมของสตับส์ทำมาจากลาเท็กผสมซิลิโคน หล่อขึ้นมาโดยอาศัยพิมพ์จากตัวของมันเอง และจระเข้ตัวอื่นที่มีขนาดใกล้เคียงกัน รวมทั้งยังต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกมาสังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายของมันด้วยเซ็นเซอร์ติดสัญญาณอินฟาเรด เพื่อหาจุดศูนย์ถ่วงของร่างกายอีกด้วย

          หลังจากได้รับหางเทียม เจ้าสตับส์ดูหล่อเหลาขึ้นเยอะ และมันเองก็ดูจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับหางอันใหม่ได้เป็นอย่างดี มันไม่มีท่าทีก้าวร้าว หรือแสดงอาการรำคาญเนื้อตัวใด ๆ อันเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าความพยายามในการทำหางเทียมของเจ้าหน้าที่หลาย ๆ คนนั้นประสบความสำเร็จ แม้จะต้องจับมันเข้าคอร์สฝึกว่ายน้ำกันใหม่แบบที่ไม่เคยมีจระเข้ตัวไหนเคยทำมาก่อนก็ตาม

          อย่างไรก็ดี ชีวิตของเจ้าสตับส์กับหางเทียมก็ไม่ได้ราบรื่นนัก เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการทำหางเทียมรายหนึ่ง กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 60 ปี จากนี้ไป เจ้าสตับส์จะต้องเปลี่ยนหางใหม่อีกราว ๆ 40 อัน ซึ่งนับว่าเป็นชีวิตที่ยุ่งยากสำหรับจระเข้พอสมควรเลยทีเดียว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มะกันสอนจระเข้ (หางกุด) ให้ว่ายน้ำ ด้วยหางเทียม โพสต์เมื่อ 11 มีนาคม 2556 เวลา 17:22:11 5,238 อ่าน
TOP