เกาหลีใต้เผยเคยมีการพยายามลอบสังหารคิมจองอึน


คิม จอง อึน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ เผย คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เคยเผชิญกับความพยายามลอบสังหารที่เมืองเปียงยาง เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา คาดมีการแก่งแย่งอำนาจภายในเกาหลีเหนือ

          เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะเทเลกราฟ ของอังกฤษ ได้มีรายงานว่าหน่วยข่าวกรองในประเทศเกาหลีใต้ เผยเคยมีใครบางคนพยายามลอบสังหารผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นจากการแก่งแย่งอำนาจภายในของเกาหลีเหนือ ซึ่งนำไปสู่การถอดถอนนายพลคิมยองชอล ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสอดแนมในเวลาต่อมา

          โดยเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรอง ได้เผยต่อ หนังสือพิมพ์ จุงอัง ลิโบ ว่า สิ่งที่น่าจับตามองที่สุดก็คือ เหตุการณ์ลอบสังหารครั้งนั้นเกิดขึ้นบริเวณใจกลางเมืองเปียงยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ไม่ใช่ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางออกนอกเมือง ทั้งยังมีข่าวลือว่า ได้เกิดเหตุยิงปะทะกันด้วย และแม้ว่าจะไม่ทราบตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนั้น แต่มีการคาดการณ์ว่าน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับนายพลคิม ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

          ทั้งนี้ เป็นที่ทราบดีกว่า นายพลคิม คือหนึ่งในคนใกล้ชิดของ คิมจองอึน ทั้งยังเป็นผู้บัญชาการปฏิบัติการจมเรือรบชองนันของเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2553 ทั้งยังเป็นผู้ควบคุมในการถล่มเกาะยังพยองเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ซึ่งนั่นทำให้ นายพลคิม ได้รับเลื่อนยศเป็นนายพลสี่ดาวในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

          แต่ต่อมาเขาได้ถูกลดยศลงมาเป็นนายพลสองดาวภายใน 9 เดือนหลังจากนั้น โดยคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการที่เขาอยู่เบื้องหลังเหตุลอบสังหารในเปียงยาง เพื่อแย่งชิงอำนาจหลังจากฝ่ายข่าวกรองของพรรคแรงงานและส่วนของกระทรวงกองทัพประชาชน ได้ถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยสอดแนม

          อย่างไรก็ตาม นายพลคิม ได้กลับมาติดยศสี่ดาวบนบ่าอีกครั้ง ขณะร่วมคณะติดตามนายคิมจองอึนไปชมการแสดงร้องเพลงประสานเสียงเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และล่าสุด ปรากฏตัวทางโทรทัศน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อประกาศว่ารัฐบาลเปียงยางอาจฉีกสัญญาหยุดยิงสงครามเกาหลี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้เผยเคยมีการพยายามลอบสังหารคิมจองอึน โพสต์เมื่อ 15 มีนาคม 2556 เวลา 18:22:55 1,241 อ่าน
TOP
x close