x close

ยูเออี เปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก


โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก popsci.com, saudigazette.com.sa

            เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เปิดตัวโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อว่า "ชามส์ 1" (Shams1) ที่เมืองมาสดาร์ในอาบูดาบี โดยมีขนาด 100 เมกะวัตต์ ซึ่งทางการของสหรัฐอาหรับฯ ทุ่มเงินในการสร้างมากถึง 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 18,000 ล้านบาท

            สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นี้ เป็นแผนการของทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการสรรหาพลังงานทดแทนแหล่งใหม่ที่จำเป็น โดยมีพื้นที่ขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 285 สนาม ตั้งอยู่ในทะเลทรายของเขตตะวันตก ห่างจากกรุงอาบูดาบีไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 120 กิโลเมตร ซึ่งคณะผู้ปกครองเมืองมาสดาร์ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 60 ส่วนที่เหลือนั้น บริษัทโตตาล จากฝรั่งเศส และบริษัทอเบงกัว โซลาร์ จากสเปน ถือหุ้นแห่งละครึ่ง โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะสามารถผลิตกระแสจ่ายให้ประชาชนได้มากถึง 20,000 ครอบครัว

โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก

            ทางด้าน สุลต่านอาเหม็ด อัล จาเบอร์ ผู้ปกครองเมืองมาสดาร์ในอาบูดาบี เปิดเผยว่า มาสดาร์ตั้งเป้าจะผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้ได้ร้อยละ 7 ของความต้องการใช้ไฟฟ้าภายในปี 2020 (พ.ศ. 2563) โดยขณะนี้ มาสดาร์ผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ร้อยละ 10 ของทั่วโลก ทั้งนี้ ทางการก็มีแผนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มในไม่กี่ปีข้างหน้าอีกเช่นกัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเออี เปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก โพสต์เมื่อ 18 มีนาคม 2556 เวลา 15:42:19 1,506 อ่าน
TOP