x close

ส.ว. รุมจวก ตอบโจทย์ฯ จัดดีเบตเรื่องสถาบัน ไม่มีเรื่องอื่นทำแล้วหรือ


ส.ว. รุมจวก ตอบโจทย์ฯ จัดดีเบตเรื่องสถาบัน ไม่มีเรื่องอื่นทำแล้วหรือ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ตอบโจทย์ประเทศไทย

          ส.ว. รุมจวก ตอบโจทย์ฯ หลังออกอากาศเรื่องสถาบัน ระบุ ประเด็นอื่นอย่าง จำนำข้าว, พ.ร.ก.เงินกู้ ยังดูมีปัญหาต่อสังคมไทยมากกว่า แต่ทำไมไม่ทำ

          วันนี้ (18 มีนาคม) นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานการประชุมวุฒิสภา ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือเรื่องการชะลอการออกอากาศรายการตอบโจทย์ ประเทศไทย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีบรรดา ส.ว. แสดงความคิดเห็นดังนี้

          นางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า ขอขอบคุณสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสที่งดออกอากาศรายการนี้ ทว่าสิ่งที่ตนกังวลที่สุดกลับเป็นเรื่อง อาจารย์ที่สอนหนังสือแก่อนาคตของชาติมีแนวคิดล้มสถาบันพระมหากษัตริย์แบบนี้ นับว่าเป็นอันตรายต่อแนวคิดของเยาวชนไทยในอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าสถาบันของไทยต่างจากสถาบันประเทศอื่น เพราะสถาบันของไทยสร้างความเจริญรุ่งเรืองแก่แผ่นดิน มีโครงการพระราชดำริต่าง ๆ มากมายที่ช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยให้ดีขึ้น ดังนั้น ไม่ควรที่จะลดสถานะลงเหลือเพียงแค่สัญลักษณ์เท่านั้น

          ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า การดีเบตเกี่ยวกับสถาบันเป็นเรื่องที่ย่ำยีและสร้างความโกรธแค้นให้แก่คนไทยที่รักสถาบันเป็นอย่างมาก สิ่งที่ตนสงสัยคือ ไม่มีประเด็นอื่น ๆ มาออกอากาศแล้วหรืออย่างไร เช่น โครงการจำนำข้าว, พ.ร.ก.กู้เงิน 2.2 ล้านล้าน, รถคันแรก ฯลฯ ฉะนั้นตนจึงมีความเห็น 4 ข้อ ดังนี้

          1. นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผอ.ไทยพีบีเอส ต้องรับผิดชอบต่อการจาบจ้วงสถาบันครั้งนี้ เนื่องจากผิดจริยธรรมสื่อมวลชน

          2. ผู้จัดรายการมีเจตนาแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง ที่ให้คนที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 112 ออกอากาศถึง 3 วัน และมีการดีเบตอีกด้วย

          3. สถานีไม่ควรนำเงินภาษีของประชาชน มาทำรายการเพื่อสนองความต้องการคนไม่กี่กลุ่ม และสร้างปัญหาความขัดแย้งต่อคนไทยทั้งชาติ

          4. กสทช. ต้องแก้ไขประเด็นการงดออกอากาศกะทันหัน ในเรื่องรายการตอบโจทย์ฯ และละครเหนือเมฆ 2


          ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า การทำรายการเช่นนี้ออกมา ทำให้รัฐบาลโดนด่าฟรี ๆ ทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ก็ทำให้ไทยพีบีเอสมีความเสียหายด้วย ที่ตนสงสัยคือ คิดประเด็นอื่นไม่ได้แล้วหรือ ถึงต้องมาเล่นประเด็นนี้ เพราะประเด็นดังกล่าว รังแต่จะสร้างความแตกแยกในสังคม ไม่ได้สร้างปัญญาให้แก่สังคมเพิ่มเติม

          ส่วน พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย, กสทช. ควรเข้าไปตรวจสอบและลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ โดยเฉพาะทางสถานีที่อนุมัติให้รายการออกอากาศได้ เนื่องจากสถานีได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลปีละ 2,000 ล้านบาท เรื่องแบบนี้จึงไม่ควรเกิดขึ้น ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมสอบสวนคดีพิเศษ ควรดำเนินคดีกับผู้ดำเนินรายการและผู้ให้สัมภาษณ์ ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง

          พร้อมกันนี้ นางพรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่า การไม่แก้ไขมาตรา 112 จะทำให้ชาติล่มจมหรืออย่างไร ทำไมนักวิชาการเหล่านั้นถึงคิดไม่ได้ อีกทั้งตนอยากหารือกับผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า ควรดำเนินรายการให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของช่อง และแสวงหาคำตอบให้สังคมไทยมากกว่า เช่น โครงการจำนำข้าว, พ.ร.ก.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท เป็นต้น

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว. รุมจวก ตอบโจทย์ฯ จัดดีเบตเรื่องสถาบัน ไม่มีเรื่องอื่นทำแล้วหรือ โพสต์เมื่อ 18 มีนาคม 2556 เวลา 16:04:50 1,268 อ่าน
TOP