x close

นักโทษประท้วง เหตุฉุนผู้คุมปล่อยเพื่อนหัวใจวายคาคุก


เรือนจำสมุทรสาคร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          เกิดเหตุนักโทษชายเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร ประท้วงเจ้าหน้าที่เรือนจำ เนื่องจากไม่พอใจการดูแลนักโทษ หลังมีนักโทษเสียชีวิตในเรือนนอน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เจรจาทำความเข้าใจจนสถานการณ์คลี่คลายแล้ว
 
          เมื่อเวลา 07.00 น. ของวานนี้ (17 มีนาคม) เกิดเหตุนักโทษชายในแดน 4 ประมาณ 50 คน ของเรือนจำ จ.สมุทรสาคร รวมตัวประท้วงขว้างปาสิ่งของและทำลายทรัพย์สินทางราชการภายในเรือนจำและพยายามที่จะลุกฮือมาที่ประตูทางเข้าออก ต่อมานายโสภณ ยิ้มปรีชา ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า การประท้วงในครั้งนี้ยังไม่เข้าขั้นรุนแรง เพราะไม่มีการจับผู้คุมเป็นตัวประกัน ไม่มีผู้บาดเจ็บและไม่มีการแหกคุก
 
          ส่วนสาเหตุมาจากเมื่อเวลา 02.10 น. ของวันที่ 16 มีนาคม ทางผู้คุมเรือนจำได้รับแจ้งว่า มีต้องขังป่วยและถึงแก่ความตาย คือ นช.สมชาย อายุ 25 ปี ทั้งนี้ เมื่อ นช.สมชาย เสียชีวิตลง ทำให้นักโทษชายที่อยู่ในเรือนนอนเดียวกันไม่พอใจ หาว่าผู้คุมไม่ดูแลและไม่ยอมพาส่งโรงพยาบาล ซึ่งก่อนหน้านี้นักโทษรายดังกล่าวก็มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี เบื้องต้นจึงคาดว่าน่าจะมาจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งต้องประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าชันสูตรพลิกศพก่อน จึงจะนำศพออกมาจากเรือนนอนได้ ส่วนที่ผู้คุมไม่สามารถเข้าไปนำนักโทษชายที่เสียชีวิตออกมาตั้งแต่แรกได้นั้น  เพราะช่วงเวลาดังกล่าวยังถือเป็นยามวิกาล ถือว่าเป็นช่วงที่ไม่ปลอดภัย จึงได้แจ้งให้ผู้ต้องขังที่อยู่เรือนนอนเดียวกันห้ามเคลื่อนย้ายหรือแตะต้องศพอย่างเด็ดขาด
 
          กระทั่งต่อมามีนักโทษชายชื่อ กิตติศักดิ์ กับพวก 50 คน ไม่พอใจจึงได้รวมตัวกันประท้วงขว้างปาสิ่งของและพังประตู 4 บริเวณป้อม 1 เพื่อเข้ามาในที่ทำการควบคุมและทำลายทรัพย์สินของทางราชการเสียหายจำนวนหนึ่ง แต่ได้มีการส่งผู้คุมเข้าไปเจรจาสามารถทำให้นักโทษทั้งหมดสงบลงจนสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติในที่สุด
 
เรือนจำสมุทรสาคร

          ทั้งนี้ นางบุญรัตน์ สิงหทราเมศน์ อายุ 51 ปี แม่ของ นช.สมชาย นักโทษชายที่เสียชีวิต กับ นางอัมรา นิลโนรี อายุ 32 ปี พี่สาวของผู้ตายและครอบครัว ได้เดินทางจากบ้านในอำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มาที่เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อขอดูศพและขอทราบรายละเอียดที่เกิดขึ้น เมื่อทางญาติได้เห็นศพของนายสมชายแล้ว ก็ไม่เชื่อว่า นช.สมชาย จะตายเพราะโรคประจำตัว คือ โรคไต เพราะดูจากศพเห็นว่าแผ่นหลังและลำคอของ นช.สมชาย มีรอยเขียวช้ำ
 
          แต่แพทย์ก็ได้อธิบายลักษณะการตายให้ทางญาติฟัง โดยเบื้องต้นลงความเห็นว่าผู้ตายเสียชีวิตเนื่องจากโรคประจำตัว ส่วนเหตุที่ร่างกายมีรอยเขียวช้ำนั้น ก็เนื่องมาจากการตกเลือดที่ผู้ตายเสียชีวิตมานานหลายชั่วโมงแล้ว โดยหากทางญาติยังมีข้อติดใจหรือสงสัยอะไร ก็สามารถที่จะทำหนังสือเพื่อขอตรวจพิสูจน์ซ้ำได้ แต่วันนี้ก็จะได้ส่งศพไปให้ทางสถาบันนิติเวช เป็นผู้ชันสูตรถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป

          ด้าน นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดูว่าเหตุการณ์เสียชีวิตของผู้ต้องขังเกิดจากเหตุสุดวิสัยหรือการทำงานที่บกพร่องของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนการดูแลผู้ต้องขังที่มีอาการป่วย โดยปกติในเรือนจำจะมีสถานพยาบาลให้การดูแลอยู่แล้ว
 
          โดยทุกสัปดาห์จะมีแพทย์เวียนมาตรวจอาการผู้ต้องขัง ในกรณีที่ผู้ต้องขังเกิดมีอาการป่วยในช่วงกลางคืน หากไม่มีอาการรุนแรงก็ให้พักดูอาการที่สถานพยาบาลในเรือนจำ แต่หากมีอาการป่วยรุนแรงหัวหน้าเวรที่เข้าประจำการในช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในการส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลด้านนอกได้ ยืนยันว่าเรือนจำไม่ได้จำกัดสิทธิการรักษาผู้ต้องขังแม้จะเป็นช่วงเวลากลางคืนที่เสี่ยงต่อการรักษาความปลอดภัย
 
          สำหรับผู้ต้องขังที่เสียชีวิตรายนี้ถูกจับกุมในคดียิงถล่มบ้านพักตำรวจในท้องที่ สภ.สมุทรสาคร และเป็นผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี อย่างไรก็ตาม เรือนจำแห่งนี้มีผู้ต้องขังหลากหลายประเภททั้งยาเสพติดและคดีทั่วไป ควบคุมผู้ต้องขังโทษไม่เกิน 15 ปี
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักโทษประท้วง เหตุฉุนผู้คุมปล่อยเพื่อนหัวใจวายคาคุก โพสต์เมื่อ 18 มีนาคม 2556 เวลา 16:19:40 5,205 อ่าน
TOP