x close

นิคม ปัดรับใบสั่งทักษิณ ฮั้ว ส.ส.พท. แก้ รธน. รายมาตรา



นิคม ปัดรับใบสั่งทักษิณ ฮั้ว ส.ส.พท. แก้ รธน. รายมาตรา (ไอเอ็นเอ็น)

            นิคม ไวยรัชพานิช ปัด ไม่รู้ข่าว ส.ว. ถอนชื่อออกจากร่าง แก้ รธน. ระบุ ไม่ได้ทำตามใบสั่ง ทักษิณ เชื่อ ไม่สร้างความขัดแย้ง 


            วันนี้ (21 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวยืนยันว่า การเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของ ส.ส. และ ส.ว. เป็นไปตามคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ และข้อกำหนดตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ไม่ใช่เป็นการเอื้อประโยชน์ระหว่างกัน และไม่ได้เป็นการรับใบสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเพราะ ส.ส. , ส.ว. เห็นส่วนที่เป็นปัญหาร่วมกันเท่านั้น อาทิ ในมาตรา 237 ที่ผู้ไม่ได้กระทำผิดก็ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และถูกยุบพรรคการเมืองด้วย ขณะที่ มาตรา 190 แก้ไขเพื่อให้การทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศบางเรื่อง ทำได้สะดวกมากขึ้นและให้นำเฉพาะเรื่องสำคัญเข้าสู่สภา อย่างไรก็ตาม ประธานวุฒิสภา เชื่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะไม่สร้างความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น และถือว่าอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังไม่ทราบว่ามี ส.ว.บางคน ถอนรายชื่อออกไป

            นายนิคม ยังได้เปิดเผยกับ รายการเปิดข่าวเด่น เจาะประเด็นดัง ถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่น พ.ร.บ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ว่า  จะมีการบรรจุเข้าวาระการประชุมก็จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา จากนั้นก็จะเปิดประชุมสภา เพื่อพิจารณา 3 วาระ เมื่อพิจารณาวาระ 1 เสร็จ ก็จะมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ขึ้นมาพิจารณารายมาตรา และเมื่อเสร็จสิ้นก็จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 3 ซึ่งจะใช้วิธีการขานชื่อ จากนั้นจะทิ้งไว้ 15 วัน แล้วมาโหวต ซึ่งการยื่นครั้งนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้แก้ไขรายมาตรา

            ทั้งนี้ มาตรา 190 ถือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ส่วนเรื่องการยุบพรรคนั้น ทำให้พรรคอ่อนอ และที่มาของ ส.ว. ที่มี 2 ส่วน จากสรรหากับการเลือกตั้ง ก็มีเจตนาที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องการคัดค้านคิดว่า คงไม่รุนแรงและไม่มีเหตุอะไรที่จะมาทักท้วง หรือประวิงเวลา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิคม ปัดรับใบสั่งทักษิณ ฮั้ว ส.ส.พท. แก้ รธน. รายมาตรา โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2556 เวลา 14:14:30
TOP