x close

กฟผ. ผุด 5 มาตรการลดพลังงาน รับมือวิกฤติพลังงาน 5 เม.ย.



ค่าไฟ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กฟผ. ผุดมาตรการเพิ่มเติม 5 ข้อหลัก ในการลดใช้พลังงาน เพื่อรับมือวิกฤติพลังงาน ที่สหภาพพม่าจะหยุดจ่ายก๊าซ 5 เม.ย. นี้

          วันนี้ (22 มีนาคม) นายรังสรรค์ อัฐมโนลาภ ผู้ช่วยผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สหภาพพม่าจะหยุดจ่ายก๊าซ ระหว่างวันที่ 5-14 เมษายนนี้ ว่า ทาง กฟผ. ได้กำหนดมาตรการลดใช้พลังงานไฟฟ้า โดยได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติม จากมาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งแบ่งเป็น 5 เรื่องหลัก ดังนี้


แอร์

1. ระบบปรับอากาศ

          ให้ปรับอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส กำหนดเวลาเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน โดยให้เปิดระหว่างเวลา 08.00 – 15.30 น. และปิดในช่วงพักกลางวัน


ไฟฟ้า

2. ระบบไฟแสงสว่างในอาคาร

          ให้เปิดไฟแสงสว่างระหว่าง 08.00 – 16.00 น. โดยปิดในช่วงพักกลางวัน สำหรับไฟตามทางเดินให้เปิดเท่าที่จำเป็น

3. ลิฟต์

          รณรงค์การเดินขึ้น-ลงบันได 2 ชั้น และสำรวจก่อนขึ้นลิฟต์ว่ามีผู้ร่วมทางอีกหรือไม่ และสำหรับการใช้ลิฟต์ในสำนักงานกลาง เปิดให้ใช้งานเวลา 07.00-16.30 น.

4. อุปกรณ์สำนักงาน

          เครื่องคอมพิวเตอร์ ให้เปิดใช้เครื่องและอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น เครื่อง Printer เฉพาะเวลาใช้งานเท่านั้น และปิดทันทีเมื่อไม่ใช้งาน พร้อมทั้งถอดปลั๊กออก, เครื่องถ่ายเอกสาร ให้ใช้เฉพาะที่จำเป็น และปิดเมื่อไม่ใช้งาน พร้อมทั้งถอดปลั๊กออกหรือปิดสวิตช์

5. อุปกรณ์อื่น ๆ

          เครื่องใช้พวกตู้น้ำเย็น-ร้อน ให้ถอดปลั๊กออกหรือปิดสวิตช์เมื่อไม่ใช้งาน ตั้งอุณหภูมิภายในตู้เย็นที่ 3 – 6 องศาเซลเซียส และอย่านำของร้อนเข้าตู้เย็น, ให้ยกเลิกการใช้งานเครื่องเป่าลมร้อนภายในห้องน้ำทั้งหมด

          นายรังสรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับนโยบายประหยัดพลังงานของ กฟผ. ในภาวะปกตินั้น ก็ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายให้ลดการใช้พลังงานลงร้อยละ 10 เทียบกับการใช้พลังงานในปี 2554 แต่ขณะนี้ประเทศต้องการความร่วมมือจากประชาชนทุกคน เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติพลังงานครั้งนี้ไปได้ ซึ่งทาง กฟผ. ต้องเป็นต้นแบบที่ดีในการประหยัดพลังงาน และขอให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนเป็นสื่อบุคคล และบอกต่อข้อมูลแก่บุคคลภายนอก เพื่อให้เกิดผลในภาพรวมด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฟผ. ผุด 5 มาตรการลดพลังงาน รับมือวิกฤติพลังงาน 5 เม.ย. โพสต์เมื่อ 22 มีนาคม 2556 เวลา 14:50:18 1,383 อ่าน
TOP