x close

รู้จักปลาหัวใส มหัศจรรย์ปลาน้ำลึกที่ใสแต่หัว-ตัวดำทึบ


ปลาบาร์เรลอาย ปลาหัวใส

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thegulfblog.com

          โลกใต้ทะเล ถือเป็นโลกที่มหัศจรรย์ที่สุด หากเทียบกับทุก ๆ พื้นที่บนโลก เพราะเป็นที่ที่มีสิ่งมีชีวิตมากกว่าบนพื้นโลกหลายเท่า และแต่ละชนิดต่างก็มีลักษณะและสีสันที่สดใส น่าทึ่ง และวันนี้ กระปุกดอทคอมก็ขอนำเรื่องราวของปลาใต้ท้องทะเลลึกชนิดหนึ่งมาให้คุณ ๆ ได้ทำความรู้จักกัน เชื่อว่ามันเป็นปลาที่แปลก และทำให้คุณอึ้งได้เลยทีเดียวเชียว

          ปลาชนิดนี้มีชื่อว่า ปลาบาร์เรลอาย (Barreleye Fish) หรือเรียกกันง่าย ๆ ว่า ปลาหัวใส เป็นปลาน้ำลึกที่อาศัยอยู่ในท้องทะเลลึก 400-2,500 เมตร ในมหาสมุทรแอตแลนติก แปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย มีขนาดลำตัวเล็กที่ประมาณ 6 นิ้วเท่านั้น

          ส่วนลักษณะเด่นของปลาชนิดนี้ ก็เป็นเหมือนที่เรียกกัน นั่นคือส่วนหัวของมันจะใส มองเห็นอวัยวะภายในใต้อย่างชัดเจน ส่วนลำตัวของมันนั้น จะเป็นสีดำทึบ และลักษณะเด่นที่แปลกอีกอย่างหนึ่ง ก็คือมันจะมีดวงตาที่ใหญ่อยู่ภายในหัวของมัน ซึ่งดวงตานี้ จะมีแนววิสัยมองขึ้นไปด้านบนตามธรรมชาติ เพื่อใช้สำรวจเหยื่อที่อยู่ด้านบน โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่า มันเป็นปลาที่มีสายตาดีมาก มันสามารถโฟกัสภาพเพื่อจับเหยื่อได้จากในระยะไกล แต่ถึงแม้จะมีวิสัยการมองเห็นตรงขึ้นไปด้านบนอย่างนั้น ดวงตาของมันก็ยังสามารถกลอกมามองข้างหน้าได้เช่นกัน นอกจากนี้ มันยังมีจมูกรับกลิ่น 2 จุดอยู่เหนือปาก ซึ่งมองแวบแรกอาจทำให้เข้าใจผิดว่านั่นคือดวงตาของมันได้ นับว่าเป็นความมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติจริง ๆ

          ทั้งนี้ ปลาหัวใส เป็นที่รู้จักในปี 1939 หลังจากที่ชาวประมงได้ลากอวนติดมันขึ้นมาในสภาพที่มันตายแล้ว และมาถูกค้นพบอีกครั้ง โดยนักวิจัยทางทะเลชาวอเมริกัน เมื่อปี 2004 ในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่ บริเวณชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จักปลาหัวใส มหัศจรรย์ปลาน้ำลึกที่ใสแต่หัว-ตัวดำทึบ โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2556 เวลา 14:14:40 11,675 อ่าน
TOP