x close

กัมพูชา ขู่ฟ้องสื่อสหรัฐฯ รายงานข่าวอาจเสียดินแดนให้ไทย


กัมพูชา

เขมรขู่ฟ้องสื่อ US รายงานข่าวเสียดินแดน (ไอเอ็นเอ็น)

           รัฐบาลกัมพูชาเตือนสำนักข่าว RFA ของสหรัฐฯ หลังรายงานเขมรอาจเสียที่ดินแดนให้ไทย ระบุเป็นความมั่นคงของชาติ และเรื่องนี้สามารถแจ้งให้ดำเนินการตามกฎหมายได้

           วันที่ 30 มีนาคม เว็บไซต์ เค-ไอ มีเดีย บล็อก สื่อกัมพูชา รายงานว่า นายฟาย สีฟาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ได้ออกมาแถลงข่าวว่า รัฐบาลกัมพูชากำลังจะพิจารณาฟ้อง สำนักข่าว RFA หรือ วิทยุเสรีของสหรัฐฯ หลังสื่อดังกล่าวรายงานข่าวว่า กัมพูชาอาจสูญเสียดินแดนตามแนวชายแดนให้ไทย ซึ่งทางโฆษกรัฐบาลกัมพูชา ชี้ว่าการรายงานข่าวดังกล่าว เป็นเรื่องของความปลอดภัยความมั่นคงแห่งชาติ

           ทั้งนี้ สำนักข่าว RFA ได้กระจายเสียงออกอากาศจากการสัมภาษณ์อดีตทหารเขมรแดงใน จ.พระตะบอง ที่กล่าวว่า เขตแดนกัมพูชาได้สูญเสียพื้นที่ประมาณ 10 กิโลเมตร ให้กับไทยในทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งการสูญเสียที่ดินให้เพื่อนบ้านในภูมิภาค เป็นการจุดไฟทางการเมืองและสังคมให้ประชาชนหลาย ๆ คนในกัมพูชา นอกจากนี้ ยังเป็นการจุดประกายให้เกิดการจลาจลที่ผ่านมาในปี 2008 และเกิดเป็นความขัดแย้งทางทหารกับประเทศไทยที่กินเวลานานหลายปี

           อย่างไรก็ตาม หน่วยงานประชาสัมพันธ์ทางสื่อของกัมพูชา กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาควรดำเนินการเพื่อแก้ไขสิ่งที่เห็นว่าเป็นความผิดพลาด ที่รายงานผ่านสื่อเองหรือกฎหมายสื่อมวลชน และไม่ควรฟ้องร้องสื่อดังกล่าว เช่นเดียวกับ พาย แคร์ ตัวแทนของสภาผู้สื่อข่าวกัมพูชา ที่ระบุว่า รัฐบาลกัมพูชาไม่ควรจะฟ้องนักข่าวในกรณีดังกล่าวนี้

           ขณะที่ สำนักข่าว RFA ชี้ว่า สิ่งนี่เป็นการข่มขู่นักข่าวของเรา แต่ RFA จะยังคงให้ข่าวที่เชื่อถือได้และถูกต้อง พร้อมกับปฏิเสธการถูกข่มขู่และรังแกจากฝ่ายต่าง ๆ ที่ต้องการให้สำนักข่าวเซ็นเซอร์ตัวเอง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชา ขู่ฟ้องสื่อสหรัฐฯ รายงานข่าวอาจเสียดินแดนให้ไทย โพสต์เมื่อ 30 มีนาคม 2556 เวลา 09:47:12 1,574 อ่าน
TOP