x close

อภิสิทธิ์ ชี้แก้ รธน. มาตรา 68, 190 ริดรอนสิทธิ์ประชาชน

อภิสิทธิ์ ชี้แก้ รธน. มาตรา 68, 190 ริดรอนสิทธิ์ประชาชน

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook นายกอภิสิทธ์
  
          อภิสิทธิ์ ยันไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยินดีสนับสนุนหากเป็นประชาธิปไตยขึ้น ชี้แก้ รธน. มาตรา 190 และ 68 ลิดรอนสิทธิ์ประชาชน 
 
          วันนี้ (2 เมษายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้อภิปรายเรื่องการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยนายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ถูกกล่าวหาซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ทั้งนี้ การแก้ไขทั้งฉบับทำได้แต่ต้องไม่แตะต้องสถาบันพระมหากษัตริย์ กระบวนการศาล แต่ถ้าแก้ไขแล้วทำให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นก็น่าสนับสนุน 

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 3 ฉบับไม่เข้าหลักที่ต้องแก้ไข โดยมีอย่างน้อย 2 ร่างที่ลิดรอนสิทธิ์ประชาชน คือ มาตรา 190 ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบเท่าที่ควร เป็นการชี้ทางให้รัฐบาลกำหนดว่าเอกสารใดที่ต้องเข้ามาให้ผ่านความเห็นชอบกรอบการเจราจากับต่างประเทศ ซึ่งมีอยู่ในบทบัญญัติวรรค 5 อยู่แล้ว แต่รัฐบาลไม่เสนอ แต่กลับเสนอให้มีการแก้ทั้งฉบับ ทั้งนี้ มองว่าหากมีการแก้มาตรานี้ประชาชนจะถูกปิดหูปิดตา และหากแม้ไม่มีการแก้ไขมาตรารัฐสภาก็ยังคงเห็นชอบเรื่องกรอบการเจราจาการค้าการลงทุนกับต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับอำนาจรัฐอย่างอลุ่มอล่วยได้

          ขณะที่มาตรา 68 กับ 237 ก็เป็นการลิดรอนสิทธิ์ประชาชนเช่นกัน ซึ่งตนมองว่าที่มาของการแก้ไขมาตรานี้มาจากการยุบพรรค ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการยุบพรรคการเมืองตามที่รัฐบาลเสนอ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ชี้แก้ รธน. มาตรา 68, 190 ริดรอนสิทธิ์ประชาชน โพสต์เมื่อ 2 เมษายน 2556 เวลา 17:24:03 2,043 อ่าน
TOP