x close

เภสัชชนบท ยื่น 3 ข้อ แก้ P4P แนะ รมว.สธ. ลงใต้ ดูปัญหาที่แท้จริง

 เภสัชชนบท ยื่น 3 ข้อ แก้ P4P แนะ รมว.สธ. ลงใต้ ดูปัญหาที่แท้จริง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เภสัชชนบท ยื่น 3 แนวทางแก้ปัญหาจ่ายเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย P4P ระบุปรับจ่ายให้เป็นธรรม-เหลื่อมล้ำน้อยลง ขณะที่ แพทย์ 3 จังหวัดใต้ ยื่นข้อเรียกร้องรัฐบาล 3 ข้อ แนะ รมว.สธ. ลงใต้ ดูปัญหาที่แท้จริงในช่วงสงกรานต์ หรือไม่ก็ปลดออกจากตำแหน่งไปเลย

          จากกรณีที่แพทย์ชนบทได้รวมตัวกันใส่ชุดดำ บุกไปยังพรรคเพื่อไทยเพื่อเรียกร้องขับไล่ ชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เนื่องจาก ไม่พอใจการปรับเปลี่ยนค่าตอบแทนโดยใช้วิธีการจ่ายตามภาระงาน (Pay for Performance- P4P) โดยให้เหตุผลว่า การจ่ายแบบภาระงานดังกล่าวจะทำให้แพทย์ทำงานกันแบบแข่งขัน และล่าแต้ม ไม่ได้ทำด้วยใจวิชาชีพที่แท้จริง ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุด เมื่อวานนี้ (10 เมษายน) มูลนิธิเภสัชชนบท และชมรมเภสัชชนบท นำโดย เภสัชกร (ภก.) วิทยา กุลสมบูรณ์ ประธานมูลนิธิเภสัชชนบท ระบุว่า ขณะนี้ความขัดแย้งกำลังลุกลามไปทั่ว มีทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและไม่สนับสนุน ทั้งนี้จากประกาศดังกล่าวของ สธ. นั้น ผลเสียจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยในชนบท เนื่องจากขาดแคลนทีมสุขภาพ ซึ่ง สธ. รีบดำเนินการ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความพร้อมทั้งในฝ่ายนโยบาย และฝ่ายผู้ปฏิบัติ จนทำให้สงสัยว่า สธ. มีวาระซ่อนเร้นอะไรแอบแฝงอยู่หรือไม่

          ภก.วิทยา ยังกล่าวต่อว่า จากกรณีดังกล่าว ทางมูลนิธิและชมรมเภสัชชนบทจึงได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า เบี้ยเลี้ยงแบบเหมาจ่าย เป็นกำลังใจสำคัญของทีมสุขภาพทุกสาขาวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมนุมและสถานีอนามัยต่าง ๆ  ดังนั้น เพื่อลดความขัดแย้งที่กำลังจะลุกลามบานปลาย ทางมูลนิธิ จึงขอเสนอ 3 แนวทางแก้ไข ดังนี้...


     1. คงการจ่ายค่าตอบแทนในลักษณะเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายไว้ แต่ให้มีการปรับอัตราของแต่ละวิชาชีพ ให้มีความเหลื่อมล้ำน้อยลง

     2. ควรนำ P4P มาทดลองใช้แบบจ่ายเพิ่มเติม (On Top) โดยเฉพาะในบริการบางอย่างที่ประชาชนยังเข้าไม่ถึงและยังไม่เข้าใจ เช่น การป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง การคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน รวมทั้งงานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอื่น ๆ

     3. สร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนาระบบการประเมินผลงานและการพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนโดยเฉพาะในระดับกระทรวง

          ขณะเดียวกัน ทางเครือข่ายแพทย์โรงพยาบาลชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ ก็ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เรียกร้องให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยดำเนินการเช่นกัน โดยมีข้อเรียกร้องทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

     1. ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนแบบ P4P และกลับมาใช้ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนแบบเหมาจ่ายสำหรับ โรงพยาบาลชุมชน เหมือนเดิม

     2. ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หยุดยาว ขอให้ส่ง นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. ไปร่วมให้บริการ ตรวจรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลชุมชนสามจังหวัดภาคใต้ เพื่อให้มีประสบการณ์และเห็นปัญหาสาธารณสุขที่แท้จริงของพื้นที่

     3. ขอให้ย้ายหรือปลด นพ.ประดิษฐ ออกจากตำแหน่ง รมว.สธ. โดยทันที




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เภสัชชนบท ยื่น 3 ข้อ แก้ P4P แนะ รมว.สธ. ลงใต้ ดูปัญหาที่แท้จริง โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2556 เวลา 10:54:14 1,178 อ่าน
TOP