x close

หมวดเจี๊ยบ ยัน ไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ย้ำ โปร่งใส






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก พรรคเพื่อไทย

              หมวดเจี๊ยบ ยัน รัฐบาลไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ให้สภาพัฒน์ฯ ศึกษารายละเอียดเพื่อความรอบคอบ และโปร่งใส แจง ขณะนี้ยังไม่ได้กู้เงิน แค่ขออนุมัติกรอบวงเงินเท่านั้น

              จากที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศออกจากการพิจารณาของสภาฯ นั้น ทางพรรคเพื่อไทยเองก็ได้ออกมาปฏิเสธการถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกจากสภาฯ ทันที

              โดย เมื่อวันที่ 10 เมษายน ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะไม่ถอนร่างดังกล่าวออกจากการพิจารณาอย่างเด็ดขาด เพราะทางรัฐบาลมีความพร้อมเต็มที่ที่จะเดินหน้าในโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ การที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ต้องไปศึกษารายละเอียดเพื่อพิจารณาความคุ้มทุนในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนั้นถือเป็นเรื่องที่ต้องทำตามขั้นตอนอยู่แล้ว เพื่อความรอบคอบ และยังต้องคำนึงถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

              ขณะเดียวกัน ร.ท.หญิง สุณิสา ยังยืนยันว่า รัฐบาลดำเนินโครงการไทยแลนด์ 2020 อย่างโปร่งใส เพราะมีการตรวจสอบหลายขั้นตอน เพื่อไม่ให้เกิดการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ ถือเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนผู้เสียภาษี ดังนั้น การให้ศึกษารายละเอียดโครงการก่อนจึงไม่ใช่เรื่องผิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกู้เงินดังกล่าว เป็นเพียงการขออนุมัติกรอบวงเงินที่คาดว่ารัฐบาลจะต้องใช้ในการดำเนินการเท่านั้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมวดเจี๊ยบ ยัน ไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ย้ำ โปร่งใส โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2556 เวลา 10:54:23 1,087 อ่าน
TOP