x close

ชัยวัฒน์ ท้อ โดนสอบปมช้างถูกฆ่า-ผู้ว่าฯ ให้ 1 แสน คนแจ้งเบาะแส


ชัยวัฒน์ ท้อ โดนสอบปมช้างถูกฆ่า-ผู้ว่าฯ ให้ 1 แสน คนแจ้งเบาะแส


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ท้อ ถูกตั้งคณะกรรมการสอบปมช้างถูกฆ่า ขณะที่ผู้ว่าฯ เพชรบุรี ตั้งรางวัลนำจับ 1 แสน คนแจ้งเบาะแสฆ่าช้างป่า

            เมื่อวันที่ 12 เมษายน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการพบซากช้างป่าถูกยิงตายทั้งกลม กลางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหาข้อสรุปเกี่ยวกับกระสุนและอาวุธปืน ที่มีอย่างน้อย 2 กระบอก และคนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 2 คน ซึ่งในส่วนของตน ได้มีการแจ้งความไว้แล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของคดี อยู่ในขั้นตอนการติดตามของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 7 ทั้งการตรวจสอบสอบอาวุธ และกระสุนปืน ซึ่งในส่วนของตน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ นั้น ขอเวลาในการหาข้อมูลเบาะแสเพิ่มเติม เพื่อนำไปชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน ในวันที่ 14 เมษายน นี้

            สำหรับการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนการทำงานของตน หลังจากที่มีเหตุการณ์ฆ่าช้างป่าบ่อยครั้ง นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของตนเพิ่งได้รับทราบจากสื่อมวลชนเช่นกัน แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรมาถึงตน แต่เชื่อว่าเป็นไปตามขั้นตอนระบบราชการ เป็นตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนก็จะชี้แจงไปตามหลักฐาน พร้อมกันนี้ระบุว่า ตนทำงานอย่างเต็มที่ แต่หากผู้บริหารและสังคมตั้งข้อสงสัย ตนก็รู้สึกท้อ รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจบ้าง แต่ก็ยินดีที่จะชี้แจงเพื่อความกระจ่าง

            ขณะที่ นายขจรศักดิ์ สมบูรณ์ นายอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยถึงข้อสรุปผลผ่าพิสูจน์ซากช้างที่ตาย ว่า ซากช้างที่พบนั้นถูกอาวุธปืน ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 2 กระบอก คือ ขนาด .22 และลูกซอง ยิงจนตาย และไม่ได้ถูกฆ่าตัดหัว แต่เน่าเปื่อย และอาจถูกโขลงช้างในกลุ่มเตะหัวจนหลุดออกจากลำตัว ประกอบกับไม่พบว่าถูกของมีคมตัดหัวแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บอาวุธปืนทั้งของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ รวม 105 กระบอก เพื่อไปตรวจสอบแล้ว

            ส่วนการติดตามตัวคนร้ายนั้น นายขจรศักดิ์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยอยู่ระหว่างลงพื้นที่เพื่อเร่งหาข่าวอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ยังได้ประกาศมอบเงินรางวัลจำนวน 100,000 บาท ให้ผู้ที่ให้เบาะแสจนกระทั่งนำไปสู่การนำจับและฟ้องศาลอีกด้วย ในส่วนของการตั้งมาตรการดูแลช้างป่าที่ถูกรุกรานบ่อยครั้งนั้น ทางจังหวัดได้จัดตั้งคณะทำงานเปิดศูนย์ช่วยหาข่าว เพื่อลดการล่า ฆ่าช้าง อีกทั้งยังระดมชาวบ้านในพื้นที่เพื่อระดมออกลาดตระเวนในการป้องกันอีกทางหนึ่งด้วย

            วันเดียวกัน นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามปัญหาดังกล่าว โดยระบุว่า เรื่องนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และได้สั่งให้สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเตรียมรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด หลังสงกรานต์นี้ เพราะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีช้างในป่าแก่งกระจานถูกฆ่าตายรวม 4 ตัว และยังอยู่ในบริเวณเดียวกันทั้งหมด

            นอกจากนี้ นายโชติ ตราชู ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดูเหมือนเป็นความพยายามที่จะให้นายชัยวัฒน์ที่ทำงานอย่างจริงจังถูกย้ายออกจากพื้นที่ ว่า คงไม่เกี่ยวกัน โดยการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการ ไม่ได้เป็นการดำเนินการสองมาตรฐานกับกรณีอื่น ๆ และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะหากข้อมูลไม่เพียงพอแล้วไปสั่งย้าย อาจกระทบต่อขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ได้ ทั้งนี้ จากที่เคยทำงานกับนายชัยวัฒน์ ก็เชื่อว่าเป็นคนตั้งใจและทุ่มเทในการดูแลสัตว์ป่า และรักษาป่าแก่งกระจาน แต่ก็ต้องไปดูว่าเขาทำงานอย่างไร ปัญหาอยู่ตรงไหน เพื่อนำไปสู่การวางมาตรการแก้ไขต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัยวัฒน์ ท้อ โดนสอบปมช้างถูกฆ่า-ผู้ว่าฯ ให้ 1 แสน คนแจ้งเบาะแส โพสต์เมื่อ 13 เมษายน 2556 เวลา 08:49:32
TOP