x close

สุรพงษ์ นำคณะผู้แทนไทยสู้คดีพระวิหาร ถึงกรุงเฮกแล้ว


สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

         สุรพงษ์ นำคณะผู้แทนไทยสู้คดีพระวิหาร เดินทางถึงกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว พร้อมระดมนักกฎหมายช่วยต่อสู้คดี ด้านนายกฯ วอน ประชาชนติดตามอย่างสงบ ขอฝ่ายค้านเชื่อใจ

         วันที่ 14 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้แทนไทย รวมถึงทีมที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาร่วมทำงาน ระหว่างการกล่าวถ้อยแถลงด้วยวาจาของไทยและกัมพูชา วันที่ 15 - 19 เมษายนนี้ ได้เดินทางถึงกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ แล้ว

         ทั้งนี้ คณะผู้แทนไทยที่เดินทางไปครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 48 คน นำโดย 3 รัฐมนตรี คือ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

         โดยจำนวนคณะผู้แทนที่เดินทางมาในครั้งนี้มากที่สุดคือ กระทรวงการต่างประเทศ เพราะนอกเหนือจากทีมที่เกี่ยวข้องกับการสู้คดีในศาลโลกแล้ว ยังมีการระดมนักกฎหมายและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาที่จะช่วยสรุปประเด็นรวมถึงการแปลเอกสาร สำหรับการเผยแพร่ประจำวันผ่านช่องทางต่าง ๆ กลับมายังประเทศไทยอีกชุดหนึ่ง รองลงมาคือ กระทรวงกลาโหม เพราะผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน อาทิ กองบัญชาการทหารสูงสุด กรมแผนที่ทหาร นอกจากนั้น ยังมีผู้แทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุดอีกด้วย


         ทั้งนี้ คณะผู้แทนไทยได้ประชุมหารือเป็นการภายในกับทีมที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างชาติ เพื่อทบทวนและสรุปประเด็นสำหรับการกล่าวถ้อยแถลงด้วยวาจาไปแล้ว 3 รอบ และเตรียมจะหารือกับรัฐมนตรีอีกครั้งในวันที่ 14 เมษายนนี้

         ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ที่ประเทศไทย ว่า คณะรัฐมนตรีและตนเองได้ให้กำลังใจทีมงานให้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องประเทศ โดยกำชับคณะต่อสู้คดีให้เตรียมพร้อมตรวจสอบตามแนวทางของที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เตรียมล่ามและผู้เชี่ยวชาญไว้คอยแปลถ้อยแถลง เพื่อนำมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์อย่างใกล้ชิด จึงขอให้ประชาชนติดตามด้วยความสงบ

         พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ฝ่ายค้านเชื่อใจ เพราะรัฐมนตรีใช้ทีมกฎหมายชุดเดิมทั้งหมด และขอให้คำนึงว่า นี่คือวาระแห่งชาติที่ต้องช่วยกันแก้ไข


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์ นำคณะผู้แทนไทยสู้คดีพระวิหาร ถึงกรุงเฮกแล้ว โพสต์เมื่อ 14 เมษายน 2556 เวลา 12:08:43 1,059 อ่าน
TOP