x close

บชน. สั่งสกัดจับเด็กแว้น ป่วนกรุงช่วงสงกรานต์


เด็กแว้น

คำรณวิทย์ สั่งสกัดจับแว้นป่วนกลางกรุง (ไอเอ็นเอ็น)

          คำรณวิทย์ สั่งสกัดเด็กแว้นทั่วกรุง ออกมาก่อความเดือดร้อนช่วงสงกรานต์ หลังเมื่อคืนวันที่ 13 เมษายน จับเด็กแว้นได้ 230 คน ในหลายพื้นที่

          เมื่อวันที่ 14 เมษายน พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยผลการจับกุมการแข่งรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ หรือ กลุ่มเด็กแว้น ตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา (13 เมษายน) โดยสามารถจับกุมเด็กแว้นได้เป็นจำนวนมาก ได้แก่ บริเวณแยกสุทธิสาร จำนวน 78 ราย / แยกอรุณอัมรินทร์ 125 ราย และถนนวิภาวดีรังสิต 27 ราย

          ขณะที่การตั้งด่านและระดมตรวจตราทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร เฉพาะเมื่อคืนนี้ สามารถจับกุมการกระทำผิดในข้อหาไม่สวมหมวกนิรภัยได้ถึง 2,077 ราย / ข้อหาขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 842 ราย / ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ 386 ราย / เมาแล้วขับ 207 ราย และขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด 144 ราย โดยพบว่า การไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในเขตกรุงเทพมหานคร ปีที่แล้วถึง 320 ราย

          อย่างไรก็ตาม หลังการจัดงานเล่นสาดน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ตำรวจจะใช้รถกระจายเสียง ประชาสัมพันธ์และตักเตือนให้ผู้ขับขี่ต้องสวมหมวกนิรภัย และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากผู้กระทำผิดเป็นเด็กและเยาวชน ผู้ปกครองจะต้องมีส่วนได้รับโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กด้วย

          ทั้งนี้ ผู้บังคับการตำรวจจราจร ยืนยันว่า ตำรวจจะเฝ้าระวังการแข่งรถในทางสาธารณะช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มที่ และหากประชาชนพบเห็น หรือได้รับความเดือดร้อน สามารถแจ้งทางสายด่วน 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

          ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีวิทยุสั่งการด่วนไปยังกองบังคับการ 1-9 และกองบังคับการตำรวจจราจร ให้ผู้กำกับการทุก สน. รองผู้กำกับการจราจร สารวัตรจราจร ให้ดำเนินการกวดขันรถจักรยานยนต์ หลังพบว่ามีการรวมกลุ่มเป็นจำนวนมากและก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน

          ทั้งนี้ ผบช.น. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังปิดล้อมจับกุม เน้นความผิดไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนและการดัดแปลงสภาพรถ โดยกรณีที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถ ไม่นำเอกสารติดตัว อาทิ ท่อไอเสียดัง ให้ทำการยึดรถไว้ทำการตรวจสอบ จนกว่าจะพ้นเทศกาลสงกรานต์ จึงอนุญาตให้ส่งคืนเจ้าของ โดยให้มีการรายงานผลปฏิบัติและแจ้งเตือนผ่านสื่อต่าง ๆ ด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บชน. สั่งสกัดจับเด็กแว้น ป่วนกรุงช่วงสงกรานต์ โพสต์เมื่อ 14 เมษายน 2556 เวลา 15:24:55 1,479 อ่าน
TOP