x close

สุรพงษ์ ยันไทยหักล้างเขมรปมพระวิหารได้ทุกประเด็น


สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

'สุรพงษ์'ยันไทยหักล้างเขมรปมพระวิหารได้ทุกประเด็น (ไอเอ็นเอ็น)

          รมว.ต่างประเทศ ยันไม่หนักใจ ไทยพร้อมหักล้างคำแถลงฝ่ายกัมพูชาทุกประเด็น เผย นายกฯ โทรให้กำลังใจเป็นห่วงกลัวประชาชน เข้าใจผิด สั่ง กต. ชี้แจงรายละเอียดให้ชัด ด้าน พงศ์เทพ ย้ำสู้เขมรศาลโลก ไม่รับตีความ

          เมื่อวานนี้ (15 เมษายน) เวลาประมาณ 22.30 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ทางไกลจากกรุงเฮกมายังกระทรวงต่างประเทศ ภายหลังรับฟังกัมพูชาให้การทางวาจา จากการรับฟังการชี้แจงของกัมพูชา นาน 4 ชม. นายสุรพงษ์ กล่าวว่า คณะที่ปรึกษากฎหมายต่างประเทศของกัมพูชา พยายามอธิบายว่าทำไมกัมพูชา ต้องการให้ศาลโลกตีความ รวมถึงพยายามหักล้างเหตุผลของไทยที่เคยแจ้งต่อศาลโลกเป็นลายลักษณ์อักษรไปก่อนหน้านี้  โดยกัมพูชา ขอให้ศาลโลกตีความให้ชัดเจนและมีความเห็นให้ถูกต้องตามฝ่ายกัมพูชา ส่วนที่กัมพูชาพยายามอ้างว่า ไม่เคยได้รับทราบการที่ไทยล้อมรั้วลวดหนามนั้น ที่จริงเราเคยบอกแล้วว่า พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา เคยเห็นมาแล้ว และไม่ได้ปฏิเสธ ซึ่งเราจะชี้ประเด็นนี้ให้ศาลโลกเห็น เพื่อเป็นการแก้ต่างว่า ฝ่ายกัมพูชา มาเห็นแล้ว

          อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมของการชี้แจงของกัมพูชานั้น รู้สึกว่าไม่หนักใจใด ๆ เพราะประเด็นต่าง ๆ ที่กัมพูชานำเสนอเป็นไปตามที่ทีมงานคาดหมายไว้หมดแล้ว และฝ่ายไทยพร้อมเสนอข้อหักล้างเช่นกัน ทั้งนี้ ต้องรอฟังและติดตามรายละเอียดคำชี้แจงของไทย ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เวลา 15.00 น. ตามเวลาไทย ซึ่งได้เตรียมทุกอย่างไว้หมดแล้ว

          ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาหา ตั้งแต่ช่วงพักช่วงแรก หลังจากที่ได้ติดตามการถ่ายทอดการชี้แจงทางวาจา  นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ชื่นชมที่ตนได้ทักทายกับ นายฮอร์ นัมฮง ในห้องพิจารณาคดีตอนช่วงเช้า พร้อมกันนี้ยังได้กำชับให้ดูแลปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่แล้ว โดยขอให้คณะผู้แทนไทย ได้ทำงานอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม นายกฯ เห็นว่ายังมีบางเรื่องที่คนไทยอาจจะไม่เข้าใจ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงในรายละเอียดและปูพื้นคดี เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ

          ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เขาพยายามจะหยิบในส่วนที่มีการโต้แย้ง ในส่วนของทางเรา ก็จะหยิบเรื่องที่เขาไม่ได้โต้แย้งมาต่อสู้ อย่างประเด็น เจ้าสีหนุ ขึ้นบนปราสาทพระวิหาร แล้วเห็นเราตีเส้นลวดหนาม แต่ท่านสีหนุ ไม่ได้รับสั่งอะไร แค่บอกว่าตีเส้นกินแดนเข้ากัมพูชาไม่กี่เมตรเอง แล้วเขาก็ไม่ได้โต้แย้งอะไรที่เป็นทางการอย่างจริงจัง ในส่วนของไทยเรา ก็เชื่อว่าเรามีน้ำหนัก ทางการทหารเขาก็พูดขึ้นมานิดหน่อย แต่ไม่ได้มีอะไรมาก เขาอ้างว่า มาสร้างวัดเจดีย์ ตลาดแล้ว เขาอ้างว่าเราประท้วงเขาช้า แต่เราก็ประท้วงไป ซึ่งทีมกฎหมายก็จะว่ากันต่อไป ส่วนเรื่องปะทะ เขาไม่ได้พูดเรื่องนี้มาก แต่แค่เกริ่นเพื่อนำเข้าสู่ศาลโลกเท่านั้นเอง

          ขณะที่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีฯ ศึกษาธิการ กล่าวว่า คดีนี้กัมพูชา ขอให้ศาลโลกตีความคำพิพากษาในปี 2505 ในส่วนที่ว่าให้ไทยถอนทหารออกจากบริเวณโดยรอบปราสาทพระวิหาร แต่ไทยและกัมพูชา เห็นต่างกัน อาทิ แผนที่ภาคผนวก 1 หรือแผนที่ 1:200,000 ที่ กัมพูชาพยายามอ้างว่า ต้องถอนทหารออกไปตามเส้นเขตแดนในแผนที่ดังกล่าว พร้อมอ้างว่าเป็นเหตุผลสำคัญในคำพิพากษา เมื่อปี 2505 แยกออกจากกันไม่ได้ ส่วนในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ไทยจะนำเสนอว่า ศาลควรจะรับตีความหรือไม่ อย่างไร และความเห็นต่อเรื่องแผนที่ดังกล่าว ขอให้สบายใจได้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์ ยันไทยหักล้างเขมรปมพระวิหารได้ทุกประเด็น อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2556 เวลา 15:16:07
TOP