x close

สตช. ยกเลิกสร้างโรงพัก พีซีซี แล้ว ชี้ผิดสัญญาชัดเจน

 

สตช.ยกเลิกสัญญาPCCสร้าง396โรงพักแล้วชงครม. (ไอเอ็นเอ็น)
 
         สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงยกเลิกสัญญากับ "พีซีซี" แล้ว หลังครบกำหนด 30 วัน แต่ไม่สามารถส่งมอบงานได้ เตรียมเสนอ ครม.พิจารณา ด้าน "พีซีซี" แถลงโต้ทันควัน อ้างมีใบสั่งการเมือง


        เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (17 เมษายน) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงบอกเลิกสัญญาอย่างเป็นทางการ กับ บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนจำนวน 396 แห่งทั่วประเทศ หลังจากครบกำหนดสัญญาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขยายระยะเวลาให้ 30 วัน แต่บริษัทยังไม่สามารถส่งมอบงานและงานไม่มีความคืบหน้าเพียงร้อยละ 12 เท่านั้น ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไป สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะประมวลเรื่องเสนอให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งโครงการใหม่จะให้ตำรวจภูธรแต่ละจังหวัด เป็นผู้ดำเนินการจัดจ้างต่อไป ซึ่งขณะนี้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำลังดำเนินการในขั้นตอนโครงการอยู่ พร้อมยืนยัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมต่อสู้คดี รวมถึง เรื่องการฟ้องร้องค่าเสียหายต่าง ๆ ด้วย

         นอกจากนนี้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่านรายการ "เปิดข่าวเด็ด เจาะประเด็นดัง" ถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการสร้างสถานีตำรวจทั้ง 396 แห่งทั่วประเทศ หลังวันนี้ได้แถลงยกเลิกสัญญากับ บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ว่า ในวันพรุ่งนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นั้นจะมีหนังสือไปยังบริษัท พีซีซีฯ อย่างเป็นทางการ จากนั้นเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อของบประมาณการก่อสร้างโรงพักเพิ่มเติม เนื่องจากงบประมาณเดิมยังไม่เพียงพอ

         ทั้งนี้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ระบุว่า การที่บริษัท พีซีซีฯ ออกมาตอบโต้ และจะฟ้องกลับ สตช.นั้น ก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ เพราะแต่ละฝ่ายต่างก็มีข้อมูล ซึ่งก็ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการตามกฎหมาย ยืนยันการยกเลิกสัญญา ไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงตามที่ พีซีซี กล่าวอ้าง แต่เพราะทางผู้รับเหมาไม่สามารถดำเนินการส่งมอบงานได้ตามสัญญา โดยที่จะอ้างว่า สตช.ส่งพื้นที่ล่าช้าไม่ได้ เนื่องจากมีเพียง 5 - 6 แห่ง ที่ส่งล่าช้าจริง แต่ทาง พีซีซี ก็ไม่สามารถส่งงาน หรือโรงพักที่เหลืออีกกว่า 300 แห่งได้ตามสัญญา แสดงว่าไม่มีความพร้อมในการทำงาน ทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงต้องยกเลิกเพื่อหาผู้รับเหมารายใหม่มาดำเนินการต่อไป


พีซีซี จ่อฟ้อง สตช. กลับ หากยกเลิกสัญญาสร้างโรงพัก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส, สปริงนิวส์

          พีซีซี จ่อฟ้อง สตช. กลับ หากระบุเหตุผลอันสมควรในการยกเลิกสัญญาสร้างโรงพักไม่ได้ พร้อมมั่นใจ เรื่องนี้มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง

          เมื่อวานนี้ (16 เมษายน) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ (17 เมษายน) เวลา 14.00 น. ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะแถลงการยกเลิกสัญญาการสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่ง กับบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด อย่างเป็นทางการ เนื่องจากไม่เสร็จตามกำหนด พร้อมกันนี้ ทาง สตช. ขอยืนยันว่า ทำตามขั้นตอนทางกฎหมายทุกอย่าง และจะสรุปค่าเสียหายและงบประมาณค่าก่อสร้างใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

          พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า แม้ทางบริษัท พีซีซี จะแถลงขอขยายสัญญา แต่ทาง สตช. ก็คงจะดำเนินการยกเลิกสัญญาต่อไป พร้อมกับบอกเหตุผลในการยกเลิกครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ ก็จะเจรจากับทางอัยการต่อ ถึงประเด็นในการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท พีซีซี ซึ่งถ้าหากทางบริษัทจะฟ้องกลับ ทาง สตช. ก็พร้อมสู้ตามกระบวนการ
 


          ด้าน พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาบริษัท พีซีซี เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ตนมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่า สตช. จะยกเลิกสัญญากับทางพีซีซีแน่นอน และการบอกเลิกสัญญาครั้งนี้ เป็นเพราะมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ตนก็ขอท้าให้ สตช. ยกเลิกสัญญาการก่อสร้างแฟลตตำรวจ ที่บริษัทรับผิดชอบไปด้วยพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้ หากทาง สตช. ไม่สามารถระบุเหตุผลยกเลิกสัญญาอันเหมาะสม และฟ้องบริษัท ทางบริษัทก็เตรียมฟ้องร้องกลับเช่นกัน เพราะผู้บอกเลิกสัญญา ต้องเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้

          พ.ต.ท.สันธนะ เปิดเผยอีกว่า ตนขอย้ำว่า ทางบริษัทมีศักยภาพเพียงพอที่จะส่งมอบงานได้ตามกำหนด โดยที่ก่อนหน้านี้ก็เคยยื่นหนังสือขอขยายเวลาการส่งมอบงานออกไปอีก 600 วันแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใด ๆ จาก สตช. ส่วนการที่เตรียมยกเลิกสัญญา ก็ยังไม่มีเอกสารใด ๆ มามอบให้บริษัทเพิ่มเติมเช่นกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. ยกเลิกสร้างโรงพัก พีซีซี แล้ว ชี้ผิดสัญญาชัดเจน โพสต์เมื่อ 17 เมษายน 2556 เวลา 09:39:28 1,137 อ่าน
TOP