x close

ป่วน! วางบึ้มปลอม - ขึงป้ายต้านถก BRN ทั่วชายแดนใต้

ป่วนใต้ วางระเบิดปลอม  ขึงป้ายต้านเจรจา BRN ทั่วชายแดนใต้

ป่วนใต้ วางระเบิดปลอม  ขึงป้ายต้านเจรจา BRN ทั่วชายแดนใต้

ป่วนใต้ วางระเบิดปลอม  ขึงป้ายต้านเจรจา BRN ทั่วชายแดนใต้

ข่าวภาคใต้
ภาพประกอบจาก MADAREE TOHLALA / AFP


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          พบป้ายผ้าต้านการพูดคุยกับ BRN โผล่ทั่วใต้ ระบุความสงบไม่เกิดขึ้นตราบใดไม่คุยกับเจ้าของจริงปัตตานี ด้านผู้ว่าฯ ปัตตานี เผยเตรียมปรับแผน รปภ. ครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์กรือเซะ

          วันนี้ (22 เมษายน) เจ้าหน้าที่กองกำลังผสม จ.นราธิวาส ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปพ. และกองวิทยาการ เดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ กลุ่มผู้ไม่หวังดี นำป้ายผ้าที่เขียนข้อความต่อต้านการเจรจา ของตัวแทนฝ่ายไทย และกลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า มีในพื้นที่ 5 อำเภอ คือ อ.ยี่งอ อ.สุไหงปาดี อ.ศรีสาคร อ.จะแนะ และ อ.แว้ง โดยมีข้อความว่า "ความสงบไม่เกิดขึ้น ตราบใดที่ไม่คุยกับเจ้าของจริง"

          ทางด้าน พล.ต.ต.วิชัย เกษมวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส สั่งการให้ทั้ง 13 อำเภอ กระจายกำลังออกตรวจสอบทุกพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งต่อไป

          ด้านจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดน ได้ตรวจค้นและกดดันกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่องด้วยการ เข้าตรวจค้นห้องพักบ้านเช่า และขอความร่วมมือประชาชนในการตรวจสอบบุคคลแปลกหน้าและสิ่งของวัตถุต้องสงสัย พร้อมรถยนต์ต้องสงสัย ที่คาดว่า กลุ่มคนร้ายจะนำเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่เขตเมืองยะลา โดยการประกอบเป็นคาร์บอมบ์ เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ได้มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีนำป้ายผ้าข้อความ รัฐปัตตานี มาแขวนไว้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดยะลา และมีกล่องวัตถุต้องสงสัยวางหลอกไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ได้เข้าตรวจสอบแล้ว เชื่อว่าเป็นการป่วนเมืองและการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ ช่วงครอบรอบ 9 ปี วันที่ 28 เมษายน เหตุการณ์กรือเซะ และช่วงที่รัฐบาลจะมีการเจรจากับ BRN ครั้งที่ 2 ในวันที่ 29 เมษายน นี้

          ขณะที่ นายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่พบใบปลิวบริเวณยิง 2 ภรรยาของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ว่า ใบปลิวดังกล่าว เป็นการตอบโต้ ของกลุ่มคนที่ไม่พอใจการทำงาน ของหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 41 ที่เข้าควบคุมตัวครูตาดีกา เบื้องต้นยืนยันว่า หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 ได้ปล่อยตัวครูคนดังกล่าวแล้ว แต่จะตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง พร้อมกับได้กำชับให้กองกำลัง 3 ฝ่าย ดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนในระดับสูงสุด ส่วนช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ที่จะมี 2 เหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นคือวันที่ 28 เมษายน ครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์กรือเซะ และวันที่ 29 เมษายน เป็นการพูดคุยกับขบวนการบีอาร์เอ็น จะมีการปรับแผนรักษาความปลอดภัยอีกครั้ง

          ทั้งนี้ นายประมุข ระบุว่า การพูดคุยกับขบวนการบีอาร์เอ็น มาถูกทาง และต้องดำเนินการต่อ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญไทย อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี แสดงความกังวลว่า ตัวแทนของขบวนการบีอาร์เอ็น จะสามารถสื่อสารถึงกลุ่มเยาวชนที่ยังเคลื่อนไหวในพื้นที่ได้หรือไม่

          ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบ ในพื้นที่อำเภอชายแดนจังหวัดสงขลา มีรายงานว่า ช่วงเช้าของวันนี้เจ้าหน้าที่พบมีการนำป้ายผ้า เขียนข้อความภาษายาวี สื่อความหมายต่อต้านการเจรจากับบีอาร์เอ็นและต่อต้านอำนาจรัฐไปแขวนไว้ตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.เทพา และ อ.สะบ้าย้อย รวม 5 จุด โดยทุกจุดมีการนำวัตถุต้องสงสัยไปวางไว้ด้วย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ กำลังเข้าเคลียร์พื้นที่ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวัง ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ คือ จะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า มีการนำป้ายผ้าในลักษณะดังกล่าวไปวางไว้ในพื้นที่ใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป่วน! วางบึ้มปลอม - ขึงป้ายต้านถก BRN ทั่วชายแดนใต้ โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2556 เวลา 11:14:17
TOP