x close

ช้างเผือก แก่งกระจาน พบใหม่ในป่าเด็ง จนท. สั่งคุ้มกันหวั่นถูกล่า


ช้างเผือกแก่งกระจาน

ช้างเผือกแก่งกระจาน


พบช้างเผือกป่าเพชรบุรีสอบโยงกลุ่มฆ่าแม่ช้าง (ไอเอ็นเอ็น)

             ช้างเผือก แก่งกระจาน พบใหม่ ในป่าเด็ง จนท. สั่งคุ้มกัน  ช้างเผือก แก่งกระจาน หวั่นนายพรานตามล่าฆ่าแม่ช้าง เพื่อหวังช้างเผือก

            เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2556 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เดินทางเข้าพบ นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เพื่อรายงานถึงกรณีที่มีผู้พบเห็น และบันทึกภาพช้างที่มีลักษณะเป็นช้างสำคัญ "ช้างเผือก" ได้ที่หมู่ 3 บ้านป่าแดง ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุพบซากช้างป่าตาย เมื่อวันที่ 9 เมษายน โดยคณะของผู้สื่อข่าวได้ขออนุญาตเข้าไปบันทึกภาพ ขณะที่โขลงช้างป่าลงกินน้ำในอ่างเก็บน้ำกะหร่างสาม และมี นายอภิชาต พวงน้อย เป็นผู้บันทึกภาพนิ่งช้างดังกล่าว ซึ่งภายหลัง นายอภิชาติ ได้ตรวจดูภาพที่ถ่ายและมีข้อสังเกตว่า เข้าลักษณะคชลักษณ์ว่าเป็นช้างสำคัญ เป็นภาพขณะที่ช้างขนาดเล็กอายุประมาณ 3-4 ปี ที่มีลักษณะพิเศษกล่าว คือ มีสีขาวนวลอมชมพู เหมือนสีหม้อใหม่ ขายาว ท่าทางสง่างาม กำลังจะลงเล่นน้ำที่ริมอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 โดยมีช้างสีดำขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช้างพี่เลี้ยงยืนคุมอยู่ด้านบนของภาพจึงได้ส่งภาพดังกล่าวใน นายชัยวัฒน์ ทราบ เพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง

            ประกอบกับก่อนหน้านี้ นายอภิชาต ได้เคยทำสกู๊ปเกี่ยวกับการถวายช้างเผือกเมืองเพชร จำนวน 3 ช้าง คือ พระเศวตภาสุรคเชนทร์ฯ พระเทพวัชรกิริณีฯ และ พระบรมนขทัศฯ ในคราวเดียวกัน เมื่อปี พ.ศ. 2521 จึงทำให้สังเกตเหตุความแตกต่างของสีช้าง และเล็บ ที่แตกต่างไปจากช้างทั่วไป และประกอบกับมีข่าวจากชาวบ้านในพื้นที่เกี่ยวกับเรื่องการพบเห็นช้างเผือกประปรายและเริ่มหนาหู

            นายอภิชาต กล่าวต่อว่า หากเป็นช้างสำคัญ หรือช้างเผือกจริง ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ จ.เพชรบุรี อาจจะได้มีโอกาสสนองพระกรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการถวายช้างเผือกอีก 1 เชือกเป็นช้างเผือกเชือกที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน ส่วนการติดตามหาช้างตัวดังกล่าวและการพิสูจน์ตรวจสอบ ตนเชื่อมั่นฝีมือนายชัยวัฒน์ว่า จะระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาได้ เพราะที่ผ่านมาได้ติดตามการทำงานมาโดยตลอดและพบเห็นความจริงในการทำงานที่เข้มแข็งเอาจริงเอาจังทุก ๆ ครั้ง

            ด้านนายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าว ได้ภาพจากนายอภิชาต ตนได้ติดตามหาข่าวเชิงลึกและประสานข้อมูลจนทราบว่า กำลังเป็นที่ต้องการของพรานเป็นอย่างสูง โดยมีการเสนอให้ค่าตัวถึง 6 ล้านบาท เพื่อเอาลูกช้างดังกล่าวออกไปให้ได้ จึงได้รายงานให้นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทราบในเบื้องต้น และจัดกำลังเพื่อป้องกันไว้อย่างลับ ๆ และส่งภาพช้างลักษณะพิเศษ ที่นายอภิชาตบันทึกไว้ดังกล่าว ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ เบื้องต้น พบมีคชลักษณ์ตามลักษณะช้างเผือกหลายประการ ขณะนี้ได้รับคำแนะนำให้ทำหนังสือส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการพระราชวัง เพื่อส่งผู้เชี่ยวชาญลงมาตรวจสอบ เพื่อความชัดเจนอีกครั้งแล้ว 








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช้างเผือก แก่งกระจาน พบใหม่ในป่าเด็ง จนท. สั่งคุ้มกันหวั่นถูกล่า โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2556 เวลา 08:08:18 2,201 อ่าน
TOP