x close

ซีพีออลล์ ทุ่ม 1.9 แสนล้านซื้อหุ้นแม็คโคร ขยายธุรกิจรับเออีซี


ซีพี ออลล์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cpthailand.com, ครอบครัวข่าว 3

          ซีพีออลล์ เตรียมทุ่มเงิน 188,880 ล้านบาท ซื้อหุ้นแม็คโคร เพื่อขยายตลาดสู่เออีซี คาด ได้ข้อสรุปเดือนมิถุนายนนี้

          วันนี้ (23 เมษายน) นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทางบริษัทเล็งเห็นโอกาสที่ผลิตภัณฑ์ของไทยจะมีโอกาสออกไปจำหน่ายที่อาเซียน หลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ไปแล้ว จึงตัดสินใจทุ่มงบประมาณกว่า 188,880 ล้านบาท ซื้อกิจการบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า เนื่องจากมองเห็นว่า สินค้าจากประเทศไทย เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ขาดแต่ช่องทางการจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพเท่านั้น โดยการเทคโอเวอร์ครั้งนี้ จะนำจุดแข็งของแม็คโครคือ การช่วยเหลือร้านโชห่วย มาเป็นแหล่งป้อนสินค้าโชห่วย ประสานงานกับเซเว่น อีเลฟเว่นเพื่อสร้างความเข้มแข็งต่อไป

          สำหรับ การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ จะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นแม็คโครก่อน คาดว่าการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของแม็คโคร จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน 2556 และถ้าหากผู้ถือหุ้นอนุมัติ ทางซีพีออลล์ก็จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในราคา 787 บาทต่อหุ้น ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมนี้


ซีพี ออลล์ หยุดซื้อขายหุ้น 1 วัน ลือ! เตรียมเทคโอเวอร์ แม็คโคร

            ซีพี ออลล์ ประกาศหยุดซื้อขายหุ้น 1 วัน ลือสะพัดเตรียมเทคโอเวอร์ แม็คโคร คาดประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้

            วันนี้ (23 เมษายน 2556) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CP ALL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้มีมติเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2556 อนุมัติการเข้าทำรายการการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินสำคัญของบริษัท ซึ่งรายการดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อราคาซื้อขายหลักทรัพย์และการตัดสินใจในการลงทุนของผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนทั่วไปนั้น บริษัทจึงใคร่ขอหยุดการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทเป็นการชั่วคราวในวันนี้ (23 เมษายน) เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปได้มีข้อมูลที่บริษัทจะได้เปิดเผยและมีเวลาที่เพียงพอที่จะวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวก่อนที่จะทำการซื้อขายหุ้นของบริษัทต่อไปตามที่เห็นสมควร
 
            อย่างไรก็ดี มีกระแสข่าวลือจากสื่อบางฉบับระบุว่า ซีพี ออลล์ ชนะการประมูลในการเข้าซื้อหุ้นแม็คโคร (MAKRO) ที่ประกาศขายกิจการในประเทศไทย แต่ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันต่อกระแสข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

ซีพี ออลล์ หยุดซื้อขายหุ้น 1 วัน ลือ! เตรียมเทคโอเวอร์ แม็คโคร

            ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น เตรียมข้อเสนอเพื่อครอบครองกิจการ (เทคโอเวอร์) บริษัท สยาม แม็คโคร ซึ่งมีมูลค่าการตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 163,700 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าแม็คโครน่าจะประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้

            ขณะที่ นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-สายงานบริหารการเงิน ของบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด แจ้งตลาดหลักทรัพย์เช่นกันว่า บริษัทมีความประสงค์จะขอให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระงับการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทชั่วคราวในวันที่ 22 และ 23 เมษายน 2556 เนื่องจากบริษัทคาดว่าจะประกาศสารสนเทศสำคัญ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อราคาหุ้นสามัญของบริษัท และ/หรือการตัดสินใจในการลงทุนของผู้ถือหุ้นและนักลงทุนทั่วไป

            ทางด้าน นายแอนดรูว์ เยตส์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลการขายหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เอเชียพลัส ระบุว่า ถ้าเป็นจริงถือเป็นดีลที่ดีสำหรับทุกฝ่าย เพราะบริษัท เอสเอชวี โฮลดิ้งส์ ที่เป็นบริษัทแม่สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ไม่สามารถขยายให้กิจการเติบโตได้ ส่วนซีพีเองนอกจากไม่อยากเห็นคู่แข่งซื้อกิจการนี้ไปแล้วซีพียังสามารถทำให้กิจการนี้โตได้อีกด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีพีออลล์ ทุ่ม 1.9 แสนล้านซื้อหุ้นแม็คโคร ขยายธุรกิจรับเออีซี โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2556 เวลา 12:56:31 1,736 อ่าน
TOP