x close

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ฉะคนเห่อ อลินา มิรอง ไร้สติ ชี้ถ้อยแถลงไม่มีประโยชน์

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ฉะคนเห่อ อลินา มิรอง ไร้สติ ชี้ถ้อยแถลงไม่มีประโยชน์

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

          สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล สวนกระแส อลินา มิรอง ฟีเวอร์ ซัดการฉีกแผนที่ของ อลินา มิรอง ที่หลายฝ่ายชื่นชม แท้จริงไม่มีผลอะไร ซ้ำยังไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากไม่ตรงกับความเป็นจริง
 
          วันนี้ (23 เมษายน) นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  ถึงการสู้คดีเขาพระวิหาร ที่มีผู้คนจำนวนมากแสดงความชื่นชมการทำงานของ น.ส.อลินา มิรอง ทนายความชาวฝรั่งเศส โดยระบุข้อความดังนี้...
 
          “การ ‘เห่อ’ คุณ ‘มิรอง’ เป็นอะไรทีไร้สติปัญญา เสียจนผมขี้เกียจคอมเม้นท์นะ (ประเภท เธอมี ‘หัวใจไทย’ อะไรแบบนั้น โถ ทารก จริง ๆ คนที่เขียน ๆ และแชร์ ๆ กัน) – แหะ ๆ ยอมรับอย่างเดียวว่า หน้าตาเธอดูแล้ว ‘เพลิน’ ‘สบายตา’ อยู่
 
          แต่มีประเด็นนึงเกี่ยวกับการนำเสนอของคุณมิรองในศาลโลก ที่ผมยอมรับว่า ไม่เก็ตจริง ๆ
 
          คือทีคุณมิรองและทนายฝ่ายไทยคนอื่นบอกว่า คำตัดสินปี 2505 ไม่มีการพูดเรือง ‘แผนที่ผนวก 1’ น่ะ (เห็นบอกว่า ตลอด 1500 หน้า ไมมีเลยอะไรแบบนั้น)
 
          คืนก่อน ผมอุตส่าห์กลับไปนั่งอ่านคำตัดสินปี 2505 (ฉบับภาษาอังกฤษ) ใหม่
 
          ผมเห็นมันเต็มไปด้วยการวินิจฉัยว่า แผนที่ผนวก 1 เป็นส่วนหนึ่งของสัญญา ที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับกัน (และดังนั้น ในเมื่อปราสาทอยู่ในฝังกัมพูชาตามแผนที่ผนวก 1 ปราสาทจึงอยู่บนดินแดนกัมพูชา)
 
          และการวินิจฉัยนี้ เป็น ‘แก่น’ หรือเหตุผลหลักที่ทำให้ศาลตัดสินแบบนั้น
 
          และทีไม่เก็ตตามมา คือ ในเมื่อคำตัดสินนั้นมันสิ้นสุดไปแล้ว การบอกว่า คุณมิรอง ‘ฉีก’ แผนที่ ผนวก 1 ได้สำเร็จ ผมก็มองไม่ออกว่า จะมีความหมายอะไร เพราะยังไงก็แก้การวินิจฉัยที่รับรองแผนที่นั้นไม่ได้แล้ว (ถ้าแก้ได้ ก็ต้องยกพื้นที่ปราสาทมาให้ฝ่ายไทย ซึ่งคงไม่มีทางเกิดขึ้น)
 
          คือถ้าการ ‘ฉีก’ แผนที่ผนวก 1 ของคุณมิรอง เกิดขึ้นในปี 2505 ผมอาจจะรู้สึก ‘ตื่นเต้น’  อะไรบ้าง (แต่จริง ๆ ผมยังสงสัยว่า ต่อให้ ‘ฉีก’ ได้ ในปีนั้น จะมีความหมายอะไร เพราะการตัดสินอยู่ตรงที่ว่า ในอดีตก่อน ปี 2505 ทั้ง 2 ฝ่าย เคยยอมรับแผนที่ผนวก 1 หรือไม่ ซึงศาลปี 2505 ใช้เวลาอยู่หลายหน้า ในการอธิบายว่า ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับ ดังนั้น การที่คุณ ‘มิรอง’ บอกว่า แผนที่ผนวก 1 ใช้ไม่ได้ ก็เชื่อถือไม่ได้เช่นกัน เพราะไม่ตรงความจริง ฯลฯ ก็ไม่เห็นจะเป็นประเด็นอะไร เพราะประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า มันตรงกับพื้นที่จริง ๆ หรือไม่ แต่อยู่ที่ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเคยยอมรับหรือไม่)”


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ฉะคนเห่อ อลินา มิรอง ไร้สติ ชี้ถ้อยแถลงไม่มีประโยชน์ โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2556 เวลา 15:39:48 1,648 อ่าน
TOP