x close

ญี่ปุ่นประกาศตอบโต้ หากจีนส่งเรือเทียบเกาะพิพาท


ญี่ปุ่นประกาศตอบโต้ หากจีนส่งเรือเทียบเกาะพิพาท


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก JAPAN COAST GUARD / AFP

          เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ญี่ปุ่นขู่ตอบโต้จีน หากพบว่าพยายามส่งเรือเทียบเกาะพิพาท หลังจากเรือจีน 8 ลำแล่นเข้าสู่น่านน้ำรอบหมู่เกาะ

          รายงานระบุว่า รัฐบาลจีนได้ส่งเรือตรวจการณ์ 8 ลำ แล่นเข้าไปในน่านน้ำของหมู่เกาะเซนกากุ ที่เป็นเกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและจีน และยังคงลอยลำตรวจการณ์อยู่ในรัศมี 12 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งเกาะหลัก ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ ทำให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 23 เมษายนว่า จะใช้กำลังทางการทหารตอบโต้จีน หากพบว่ามีเรือตรวจการณ์ของจีนแล่นเข้าเทียบชายฝั่งใด ๆ เพราะถือว่าเป็นการรุกรานอธิปไตยของญี่ปุ่นโดยแท้

          ขณะที่ทางด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แถลงการณ์ประณามการรุกล้ำน่านน้ำหมู่เกาะเซนกากุ หรือเตียวหยู ในภาษาจีนว่า เป็นการรุกล้ำที่ไม่อาจรับได้ และจีนได้ส่งเรือรุกรานน่านน้ำแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว

          ทั้งนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ดูเหมือนจะอยู่ในช่วงคุกรุ่น หลังจากมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และคณะรัฐมนตรี ได้ไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิ ซึ่งเป็นศาลเจ้าแห่งสงครามที่ญี่ปุ่นเคยเผชิญ โดยการไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิ ได้ทำให้จีนและเกาหลีใต้ไม่พอใจมาก เพราะถือว่าศาลเจ้าแห่งนี้เป็นสถานที่ยกย่องสงคราม สักการะอาชญากร และปฏิเสธการรุกรานชาติอื่น ๆ ในอดีต โดยหลังจากเกาหลีใต้รู้ว่ารัฐมนตรีญี่ปุ่นไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้นายยูน บุง เซ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ก็ได้ยกเลิกแผนการเยือนโตเกียวทันที



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นประกาศตอบโต้ หากจีนส่งเรือเทียบเกาะพิพาท โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2556 เวลา 08:40:13 1,660 อ่าน
TOP