x close

มติเพื่อไทย ปัดส่งหนังสือแจงศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ไม่มีอำนาจรับคำร้อง


พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            เพื่อไทยลงมติ ไม่ส่งหนังสือชี้แจงไปศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ ศาลไม่มีอำนาจรับคำร้อง หากไม่ผ่านอัยการสูงสุดก่อน พร้อมทำจดหมายเปิดผนึก 12 หน้า ถึงองค์กรอิสระ

            เมื่อวานนี้ (30 เมษายน) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยผลประชุมพรรคว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งหนังสือชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมองว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ถือว่าผิดบทบัญญัติมาตรา 291 เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการรับคำร้องเรื่องนี้ ดังนั้น ทางรัฐสภาก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปชี้แจงศาลแต่อย่างใด นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติส่งจดหมายเปิดผนึกไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ไปยังองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และประชาชนอีกด้วย ยกเว้น ศาลรัฐธรรมนูญเพียงหน่วยงานเดียว

            โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ส่วนการหารือประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมรัฐบาล น่าจะมีการหารือกันในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญยังคงเดินหน้าพิจารณาคำร้องแก้ไขมาตรา 68 ต่อไป ก็จะเป็นการล่วงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ และทางพรรคเพื่อไทยจะเดินเรื่องถอดถอนตุลาการต่อไปอย่างแน่นอน ซึ่งในขณะนี้มี ส.ส. เข้าร่วมลงชื่อถอดถอนจำนวน 1 ใน 4 แล้ว

            พร้อมกันนี้ นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึงเนื้อหาของการส่งจดหมายเปิดผนึกด้วยว่า จดหมายนี้มีทั้งหมด 12 หน้าด้วยกัน ประเด็นหลักในการชี้แจงคือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องเรื่องดังกล่าว หากเรื่องยังไม่ผ่านการพิจารณาของอัยการสูงสุด โดยที่มาตรา 291 ระบุไว้ชัดเจนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถก้าวก่ายได้ อีกทั้ง จะชี้แจงถึงมาตรฐานการรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญในคดีต่าง ๆ ว่ามีความไม่น่าเชื่อถืออย่างไร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติเพื่อไทย ปัดส่งหนังสือแจงศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ไม่มีอำนาจรับคำร้อง โพสต์เมื่อ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 08:39:38
TOP