x close

สาวมะกันเหยื่อน้ำกรดได้หน้าใหม่ หลังผ่านศัลยกรรมกว่า 50 ครั้ง


คาร์เมน ทาร์เลตัน เหยื่อน้ำกรด ได้หน้าใหม่ หลัง ศัลยกรรม กว่า 50 ครั้ง

คาร์เมน ทาร์เลตัน เหยื่อน้ำกรด ได้หน้าใหม่ หลัง ศัลยกรรม กว่า 50 ครั้ง

    
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cas.sk

              คาร์เมน ทาร์เลตัน เข้ารับการศัลยกรรมใบหน้าที่เสียโฉมกว่า 50 ครั้ง หลังถูกอดีตสามีนำสารอันตรายมาสาดใส่ ในที่สุดก็ได้หน้าใหม่ พร้อมก้าวต่อไปอย่างแข็งแกร่ง

              วานนี้ (1 พฤษภาคม) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า หลังจากที่ คาร์เมน ทาร์เลตัน วัย 44 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเวอร์มอนท์ สหรัฐฯ ต้องเสียโฉมจากการที่ถูกอดีตสามีของเธอนำสารอันตรายมาสาดใส่เธอเมื่อ ค.ศ. 2007 ในที่สุดในตอนนี้คาร์เมนก็ได้แสดงใบหน้าใหม่ของเธอในงานแถลงข่าว หลังจากที่เธอต้องเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมเพื่อปลูกถ่ายใบหน้า กว่า 50 ครั้ง จากทีมศัลยแพทย์แห่งโรงพยาบาลบริจแฮมแอนด์วูเมน ในกรุงบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐฯ

              โดย ดร.โบห์ดาน โฟมาแฮค ผู้อำนวยการของแผนกแผลไฟไหม้ของโรงพยาบาลบริจแฮมแอนด์วูเมน ได้เผยว่า เขาและลูกทีมล้วนไม่เคยพบคนไข้ที่มีอาการเช่นเดียวกับคาร์เมนมาก่อน ในครั้งแรกที่เธอถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลนั้น คาร์เมนอยู่ในอาการโคม่าและมีบาดแผลเผาไหม้ลึกทะลุผิวหนัง กินพื้นที่กว่า 80% ของร่างกาย

              และหลังจากที่เธอต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเจ็บปวด ต่อความจริงที่ปรากฏอยู่บนใบหน้าของเธอ ในที่สุดเดือนธันวาคม ค.ศ. 2011 โบห์ดานก็ได้เสนอวิธีการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าใหม่ทั้งหมดให้แก่คาร์เมน และแม้ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องแปลกสำหรับใครหลายคนที่จะต้องใช้ชีวิตที่เหลือด้วยใบหน้าของคนอื่น แต่คาร์เมนก็ตอบตกลงต่อวิธีการผ่าตัดนั้นในทันที ซึ่งจากนั้นทีมแพทย์ก็ต้องใช้เวลาเพื่อหาผู้บริจาคใบหน้าให้เธอนานถึง 14 เดือน เพราะเป็นเรื่องยากที่จะหาใบหน้าที่สามารถเข้ากันได้กับร่างกายของคาร์เมนที่มีการสร้างแอนติบอดี้ขึ้นมา จากการถ่ายเลือดและการผ่าตัดหลายครั้งก่อนหน้านั้น

คาร์เมน ทาร์เลตัน เหยื่อน้ำกรด ได้หน้าใหม่ หลัง ศัลยกรรม กว่า 50 ครั้ง

              ในที่สุด คาร์เมนก็เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้านานถึง 15 ชั่วโมง ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และกลายมาเป็นผู้ป่วยรายที่ 6 ในสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าทั้งหน้า ซึ่งจากวิดีโอแอนิเมชั่นที่จัดทำโดยโรงพยาบาลก็ได้แสดงให้เห็นกระบวนการการผ่าตัดย้ายผิวหนัง กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และเส้นประสาทบนใบหน้าของเธอออกไป ก่อนจะแทนที่มันด้วยใบหน้าจากผู้บริจาค

              อย่างไรก็ดี ในตอนแรกนั้นร่างกายของคาร์เมนเกิดปฏิกิริยาต่อต้านใบหน้าใหม่ที่ถูกปลูกถ่ายลงไป จนทีมแพทย์ต่างก็กลัวว่าการปลูกถ่ายนั้นจะล้มเหลว และทำให้พวกเขาถึงกับนอนไม่หลับเป็นเวลาหลายวัน แต่หลังจากที่แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะแก่เธอ ในที่สุดปฏิกิริยาต่อต้านนั้นก็หยุดลง นั่นหมายถึงการปลูกถ่ายใบหน้าของคาร์เมนประสบความสำเร็จด้วยดี

              แม้ว่าคาร์เมนจะไม่ทราบชื่อของผู้เสียชีวิตที่บริจาคใบหน้าให้แก่เธอ แต่เธอก็รู้สึกขอบคุณผู้ที่บริจาคคนนั้นในทุก ๆ วัน และก็พร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้า พร้อมกับคุณครูสอนเปียโนซึ่งสามารถมองเห็นตัวตนของเธอทะลุรอยแผลบนใบหน้า และตกหลุมรักเธอตั้งแต่ก่อนที่เธอจะเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้า ทั้งยังคอยอยู่เคียงข้างเธอตลอดเวลาตั้งแต่ตอนที่เธอเข้ารับการผ่าตัด จนถึงจนช่วงที่เธอพักฟื้น และแน่นอนว่าเธอได้ให้อภัยอดีตสามีผู้ทำร้ายเธอแล้ว

              ในตอนนี้คาร์เมนสามารถที่จะยิ้มได้เล็กน้อยแล้วด้วยใบหน้าใหม่ อีกทั้งแพทย์ก็ยังกล่าวว่าเมื่อเวลาผ่านไป ใบหน้าของเธอจะมีขนคิ้วงอกขึ้นมาและสามารถแสดงออกทางสีหน้าอื่น ๆ ได้ ซึ่งคาร์เมนก็ได้กล่าวว่า แม้ตอนนี้เธอจะยังไม่สามารถแสดงความรู้สึกทางใบหน้าได้ แต่เธอยังคงมองไปในวันข้างหน้า ที่เธอรู้ว่ามันจะต้องมาถึงแน่ ๆ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวมะกันเหยื่อน้ำกรดได้หน้าใหม่ หลังผ่านศัลยกรรมกว่า 50 ครั้ง โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2556 เวลา 08:11:45 2,305 อ่าน
TOP